Sau ngôi vô địch AFF Cup 2008, những người có trách nhiệm vẫn chưa vạch được một kế hoạch tầm xa cho bóng đá Việt Nam

Sau ngôi vô địch AFF Cup 2008, những người có trách nhiệm vẫn chưa vạch được một kế hoạch tầm xa cho bóng đá Việt Nam

Hồi nhiệm kỳ 4 của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), thời điểm cách nay khoảng 8 năm, đã có một bản đề án về mục tiêu đến năm 2014, Việt Nam sẽ lọt vào vòng chung kết World Cup. Ngày ấy, dư luận đã phì cười vì tính lạc quan tếu của đề án này. Nhưng nay, có thể chúng ta sẽ cảm thấy tủi thân khi biết chắc chắn là trong vòng 10 năm nữa, việc có mặt ở một vòng chung kết World Cup cũng chỉ là giấc mơ. Buồn hơn khi ngay cả chuyện đặt ra một mục tiêu World Cup cũng chẳng còn…

 

Bởi thế, chúng tôi mới thử đặt ra câu hỏi: bóng đá Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ túc cầu thế giới? Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất thì Việt Nam đang đứng hạng 117 thế giới, hạng 19 châu Á và hạng 2 Đông Nam Á. Nếu căn cứ theo thứ bậc ấy thì rõ ràng, không thể mơ đến ngày góp mặt ở vũ đài vĩ đại nhất của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, chúng ta đều biết bảng xếp hạng FIFA chỉ mang tính tương đối, và thứ hạng còn tùy vào thành tích thi đấu ở những trận hạng A (được tính điểm FIFA) của đội tuyển quốc gia. Như những năm mà bóng đá Việt Nam tham dự SEA Games thì vị trí luôn thấp, vì chủ yếu là đội U23 thi đấu (không được tính điểm). Nên không có nghĩa là Việt Nam không đủ năng lực để vào Top 100 của bóng đá thế giới.

Vị trí của Việt Nam hiện tại cũng là vị trí của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 1 năm 2009, thời điểm mà họ chưa lọt vào VCK World Cup. Ngay thời điểm này, dù là 1 trong 32 “đại anh hào” của làng túc cầu hành tinh thì vị trí của CHDCND Triều Tiên cũng chỉ trên Việt Nam có 3 hạng mà thôi. Trong số các đội bóng đang xếp trên thì Việt Nam từng thắng Hàn Quốc, Kuwait, UAE, hay hòa Qatar, Bahrain, Syria và Triều Tiên. Những con số kể trên, dù chỉ mang tính chất tham khảo và diễn ra ở các thời điểm mang nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cũng đủ để chúng ta có một niềm tin rằng: giấc mơ lọt vào vòng chung kết World Cup chẳng phải là điều gì quá xa vời đến mức không dám nghĩ đến nó!

o0o

Vậy nên, điều quan trọng nhất là phải xác định Việt Nam đang ở đâu? Trả lời được câu hỏi này thì sẽ xác định được mục tiêu. Có thể, chúng ta sẽ bắt đầu bằng ngôi vị số 1 Đông Nam Á (đã từng đạt được). Kế đến là lọt vào Top 10 châu Á (hoàn toàn khả thi, vì ở Asian Cup 2007, Việt Nam có mặt trong vòng 8 đội mạnh nhất) và mơ một mục tiêu kỳ vĩ hơn. Thế nhưng, một bài toán đơn giản như vậy vẫn không thể thực hiện được. Sau bản đề án đầy lãng mạn do ông Phạm Ngọc Viễn chấp bút cách đây 8 năm, VFF không có bản đề án nào khác, dù chỉ là mục tiêu Top 10 châu Á. Chẳng hiểu sao, ngay từ khi bắt đầu giải chuyên nghiệp, chúng ta đã nghĩ đến điều vĩ đại, thì bây giờ dù “tự mình khen mình” rằng V-League phát triển vượt bậc, nhưng VFF lại đánh mất giấc mơ lớn ấy. Có vẻ như bóng đá Việt Nam cái gì cũng phát triển, nhưng riêng tầm nhìn và sự lãng mạn lại thụt lùi?!

Sẽ vô cùng khó hiểu khi V-League từng mời được một siêu sao như Denilson đến thi đấu (dù là để một CLB đánh bóng tên tuổi), đưa được một cầu thủ sang đá ở giải vô địch Bồ Đào Nha như Lê Công Vinh, thì tại sao lại không thể trở thành 10 đội hàng đầu châu Á?

Bóng đá Việt Nam hiện đã có đủ dữ kiện thực tế để xác định mình đang ở đâu trên bản đồ thế giới, nhưng khổ nỗi, chính các nhà điều hành bóng đá lại không dám dùng những dữ kiện ấy để vạch ra một lộ trình. Bóng đá Việt Nam, vì thế, vẫn loay hoay đi trên con đường hình tròn rồi quay về chốn cũ!

 

                                                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục