Vận động viên điền kinh Vũ Thị Hương

Vận động viên điền kinh Vũ Thị Hương

Ngay từ cuối năm ngoái, danh sách 62 tuyển thủ ở 22 môn và phân môn có khả năng giành huy chương cho thể thao nước nhà tại Ðại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2010 đã được ngành thể thao xác định để đưa vào diện đầu tư đặc biệt. Có điều, đến tận bây giờ, điều khác biệt duy nhất dành cho các gương mặt xuất sắc này vẫn chỉ là việc chuẩn bị nâng chế độ dinh dưỡng thêm 80 nghìn đồng/người/ngày trong thời gian hai tháng, từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban Olympic Việt Nam.

 
62 nhân tố chủ chốt


Dù số lượng VÐV Việt Nam dự ASIAD vào tháng 12 tới có thể lên 300, nhưng thực tế những hy vọng tranh chấp huy chương chỉ đặt vào 62 trụ cột của 22 môn, phân môn. Trong đó, những tuyển thủ đủ sức gánh vác mục tiêu từ bốn tới sáu HCV mà ngành thể thao đặt ra chỉ trên dưới 10 người.


Ðó chính là "bộ mặt đỉnh cao" của thể thao nước nhà, đã được tập hợp qua việc rà soát, đánh giá kỹ lưỡng từ các bộ môn để tạo thành một bản danh sách chung chính thức từ cuối năm ngoái. Ai cũng hiểu, muốn có thành tích tốt, đương nhiên phải sớm tập trung đầu tư tốt cho chính 62 mũi nhọn này. Lãnh đạo ngành Thể thao Việt Nam cũng nhiều lần khẳng định chắc nịch chủ trương và quyết tâm đó để bảo đảm cho thành công của "chiến dịch" ASIAD, xóa đi nỗi buồn thất bát của kỳ Ðại hội bốn năm trước (khi đoàn Việt Nam chỉ giành được ba HCV). Thậm chí, một số tuyển thủ ưu tú hàng đầu còn được cam kết tạo điều kiện tối đa cho "xuất ngoại" sang những trung tâm tốt nhất thế giới tập huấn dài hạn.


Sáu tháng phí hoài


Từ bản danh sách và đường hướng tới thực tế cuối cùng lại là một khoảng cách quá xa, minh chứng cụ thể là việc 62 nhân tố ASIAD kể trên đã mất sáu tháng trời coi như chỉ tập luyện, rèn giũa mang nặng tính cầm chừng và nửa vời. Ngành thể thao đã sớm tập trung họ lên ÐTQG, hầu hết ngay từ tháng 1-2010, số ít muộn hơn cũng ngay sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, chương trình tập huấn vẫn chỉ dập khuôn theo nếp cũ. Vẫn hệt như những cuộc chuẩn bị cho SEA Games, nặng về số lượng đầu môn và VÐV chứ không có thêm bất cứ ưu tiên gì, từ dinh dưỡng, thuốc men, trang thiết bị dụng cụ, cho đến tập huấn, thi đấu cọ xát quốc tế...


Theo nhiều HLV, VÐV, sáu tháng vừa qua chỉ có thể xem là giai đoạn khởi động, giữ nhịp. Muốn cố gắng, tăng tốc sớm cũng không nổi, vì thiếu các điều kiện đi kèm. Ðó là một lề lối cũ, khi guồng máy chỉ thật sự chuyển động vài tháng trước đại hội. Một thực trạng đáng báo động, nhất là đối với những môn đòi hỏi quá trình tích lũy lâu dài, bởi thời gian chuẩn bị cho ASIAD chỉ còn bốn tháng.


Vũ Thị Hương, người được kỳ vọng mang về tấm huy chương đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tại Á vận hội tới, là một thí dụ tiêu biểu. Mới đây, chị đã thất bại nặng nề tại giải Grand Prix châu Á, thành tích thua xa sức chạy bình thường của mình, văng ra khỏi nhóm giành huy chương ở cả ba vòng.


Vẫn chỉ là sự hỗ trợ


Có phần muộn màng, nhưng quyết định của Ủy ban Olympic Việt Nam trích gần 300 triệu đồng để nâng tiền ăn cho 62 tuyển thủ trọng điểm thêm 80 nghìn đồng/người/ ngày trong vòng hai tháng trước Ðại hội cũng là đáng quý, và góp phần tích cực vào việc chăm sóc cho những niềm hy vọng huy chương của thể thao nước nhà.


Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một vấn đề phụ, mang tính hỗ trợ chứ không phải là một giải pháp đầu tư đích thực. Việc hỗ trợ này chỉ xuất hiện hai tháng trước ASIAD (từ tháng 9) khi mà các tuyển thủ đã bắt đầu phải bước vào giai đoạn hoàn thiện, về đích, với nhu cầu và khả năng hấp thụ dinh dưỡng thấp. Quan trọng hơn, nâng dinh dưỡng không thể thay thế cho những yêu cầu quyết định về tập huấn, thi đấu cọ xát quốc tế, y tế thuốc men...


Thời gian không chờ đợi nữa. Hiện thực đang đòi hỏi việc triển khai ngay một kế hoạch hoàn chỉnh và thống nhất, với đầy đủ các biện pháp chuyên biệt đầu tư cho 62 tuyển thủ mang "sứ mệnh huy chương" ASIAD.
 
 
                                                                                          Theo ND

Các tin khác


V.League 1: Bốn đội đầu bảng đều trắng tay

Vòng 20 V.League 1 - 2023/24 tiếp tục diễn ra với nhiều bất ngờ khi cả bốn đội bóng tốp đầu đều hứng chịu thất bại, mở ra cơ hội cho các đối thủ khác đeo bám. Nơi nhóm cuối, nhiều đội bóng đã bắt đầu có được những chiến thắng quan trọng trước khi mùa giải bước vào những vòng đấu nước rút.

Điền kinh Việt Nam giành HCV tại Giải tiếp sức vô địch châu Á 2024

Ngày 21/5, Giải tiếp sức vô địch châu Á 2024 bước vào ngày thi đấu thứ 2, cũng là ngày tranh tài cuối cùng. Đội tuyển Điền kinh Việt Nam tham dự nội dung tiếp sức 4x100m nữ, tiếp sức 4x400m nam và tiếp sức 4x400m nữ.

Giải bóng đá cộng đồng lớn nhất của người Việt Nam tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 19/5, Hội người Việt Nam tại Anh (VAUK), Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) và Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) đã tổ chức giải bóng đá người Việt tại Anh lần thứ 6 với tên gọi Kamito Cup 2024 nhằm chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (1890 - 2024).

Hoà Bình FC hoà 0-0 Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong thế hơn người

Chiều  19/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình, Câu lạc bộ bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) đã có trận đấu với Câu lạc bộ Phù Đổng Ninh Bình trong khuôn khổ vòng 17, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023/2024. Hai đội ra sân với đội hình mạnh nhất.

Haaland đoạt giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

Tiền đạo Erling Haaland ghi 27 bàn trong 31 trận mùa 2023-2024, để lần thứ hai liên tiếp thắng giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh.

Hòa Bình đoạt 38 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực I và trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao ở 11 bộ môn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục