Kỳ thủ Quang Liêm.

Kỳ thủ Quang Liêm.

Không cần chờ đến ván đấu tiebreak của vòng một diễn ra vào ngày mai, cả hai đại kiện tướng quốc tế Việt Nam đã nhanh chóng giành quyền vào vòng 2 sau ván đấu diễn ra chiều hôm nay.

Trong lượt về vòng 1/64 diễn ra chiều nay, Lê Quang Liêm đã nhẹ nhàng cầm hòa, qua đó thắng Susanto Megaranto 1,5 điểm -0,5 điểm để giành quyền đi tiếp.

Ở lượt này,Lê Quang Liêm cầm quân đen. Sau khi để thua Liêm ở lượt đi, Megaranto bắt buộc phải thắng nếu muốn lập lại thế cân bằng và chờ vào ván tiebreak diễn ra ngày mai là cứu cánh. Tuy nhiên, hy vọng này của kỳ thủ Indonesia sớm bị dập tắt. Những nỗ lực tấn công của Megaranto đã vấp phải bức tường rắn chắc bên phía đối phương. Lê Quang Liêm tính chắc từng nước và hóa giải dễ dàng mọi nỗ lực của Megaranto. Trên trang chessdom.com, đại kiện tướng quốc tế Sebastien Maze đã tường thuật trực tiếp trận đấu này và sớm dự đoán kết quả hòa cho trận đấu. Quả thật, tấn công bế tắc, Megaranto đã bị Lê Quang Liêm sớm đưa trận đấu vào thế hòa. Và như thế Lê Quang Liêm đã loại Megaranto để bước vào vòng 1/32 gặp Boris Grachev (Nga), người đã thắng đồng hương Romanov 1,5-0,5. Ở giải này, Boris Grachev xếp hạng 45 với Elo 2680.

Niềm vui trong ngày của cờ Vua Việt Nam thêm trọn vẹn khi Nguyễn Ngọc Trường Sơn cầm quân trắng đã thắng kỳ thủ được xếp chiếu trên Li Chao (Trung Quốc). Với ván đầu hòa, Trường Sơn cũng đạt 1,5 điểm và có mặt tại vòng 2. Đối thủ của Nguyễn Ngọc Trường Sơn ở vòng tới cũng là một kỳ thủ Nga Peter Svidler. Khó khăn đang chờ đợi Trường Sơn bởi Peter Svidler được xếp thứ 9 tại giải với hệ số Elo rất cao 2739.

Cú sốc lớn nhất trong ngày hôm qua đã đến khi ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch năm nay Peter Leko (Hungary, Elo 2717, hạng 18) đã sớm bị loại. Người làm nên cơn địa chấn này là một kỳ thủ trẻ người Mỹ Sameul Shankland (hạng 111, Elo 2539). Ở ván đầu, mặc dù cầm quân đen, nhưng Shankland đã thi đấu rất tự tin và ngang ngửa. Chính yếu tố không biết sợ là gì đã giúp Shankland triển khai được những thế cờ sắc bén và cuối cùng giành chiến thắng. Quá sung sướng trước kết quả này, Shankland kể lại sau ván đấu: “Tất nhiên là tôi chẳng bao giờ nghĩ là mình sẽ đánh bại được Leko. Tôi hy vọng vào một trận hòa. Nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra. Tôi chuẩn bị đối phó bên quân trắng với tinh thần quyết đấu và bất ngờ đã đến. Khi tôi đã nghĩ đến một kết cục hòa thì Leko đi sai vài nước. Nhờ đó mà tôi tấn công để thay đổi được cục diện ván đấu”. Chiều nay, cầm quân trắng, Shankland đã cầm hòa Leko ở lượt về, qua đó chính thức loại Leko khỏi giải.

Một trong hai kỳ thủ nữ dự giải đã phải nói lời chia tay. Đó là trường hợp của Hou Yifan (Trung Quốc). Cô đã để thua kỳ thủ người Armenia Sergei Movsesian 0-2. Trong khi đó, toàn thắng sau hai ván đấu, Judit Polgar (Hungary) đã vượt qua đối thủ nam người Cuba Fidel Corrales Jimenez để giành quyền đi tiếp. Các đại kiện tướng hàng đầu thế giới khác đều lọt vào vòng hai.

Theo lịch, chiều mai, ván đấu tiebreak được tiến hành dành cho các cặp đấu bất phân thắng bại qua hai lượt đấu của vòng một. Ngày 31-8, 64 kỳ thủ sẽ tiếp tục bước vào thi đấu vòng hai.

 

                                                                     Theo Vnexpress

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục