Hai thế hệ diễn viên trao đổi bên lề hội thảo (từ trái qua: diễn viên Hiền Mai, Thùy Vân, Thùy Liên).
Vấn đề nâng cao chất lượng sáng tác điện ảnh luôn nhận được sự quan tâm của những người làm công tác điện ảnh. Với hai nội dung “khuyến khích sáng tác và trách nhiệm nghệ sĩ”, cuộc hội thảo do Hội điện ảnh VN tổ chức sáng 10-3 tại TPHCM đã thu hút nhiều nghệ sĩ, diễn viên tham gia...
Thiếu hơi thở cuộc sống
Là diễn viên có không ít vai diễn cả ở lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình, bài tham luận “Điện ảnh là tấm gương phản chiếu cuộc sống” của Hiền Mai gây được sự chú ý: “Cuộc sống đôi khi cũng nghiệt ngã và tàn nhẫn như cuộc đời của người đàn bà đi mót từng hạt cà phê bỏ rơi để kiếm sống và bị kẻ giàu vô tư thả chó cắn chết. Đó là mảnh đất để người nghệ sĩ lao vào sáng tác, tạo nên những tác phẩm, kịch bản phim để đời. Người nghệ sĩ phải là người có trách nhiệm làm cho điện ảnh trở thành tấm gương phản chiếu cuộc sống một cách trung thực nhất, không e dè, không sợ hãi. Tuy nhiên, trung thực nhưng không trần trụi mà phải biết chọn lọc”.
Diễn viên Hạnh Thúy cũng trăn trở về ý thức của người nghệ sĩ với danh hiệu cao đẹp mà mình đang mang. Cô nói: “Điểm nhấn của các phim hiện nay không phải là cốt truyện mà là sự tung hứng của các diễn viên. Xem phim nào cũng thấy các nhân vật na ná nhau. Diễn viên có thể từ chối vai nhưng chúng tôi chỉ có thể từ chối vài ba phim chứ không thể từ chối tất cả vì chúng tôi còn phải sống”.
Bằng nhãn quan của một nhà báo, bà Ngô Ngọc Ngũ Long kêu gọi trách nhiệm của mỗi văn nghệ sĩ “trước các biểu hiện tiêu cực trong xã hội”. Theo bà Ngô Ngọc Ngũ Long, điện ảnh Trung Quốc có “Sự lựa chọn sinh tử”, Hàn Quốc có “Phía đông vườn địa đàng” nhưng dường như điện ảnh Việt Nam vẫn còn bỏ trống trận địa này…
Là người gắn bó với việc sản xuất phim truyền hình nhiều năm qua, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Hãng phim TFS, nêu ra thực trạng: có khi cùng một kịch bản lại được bán cho hai đài khác nhau (chỉ sửa tên phim, tên nhân vật) và cả hai đài đều được đưa vào sản xuất! Rồi việc các đạo diễn cẩu thả dẫn đến việc xuất hiện quá nhiều chi tiết phi lý trên phim; nhiều nhà sản xuất chỉ có tiền mà không có nghề; đang phổ biến tình trạng nhà phát hành bất chấp chất lượng sản phẩm, tác phẩm nào làm ra cũng mua, cũng nghiệm thu…
Cũng bức xúc về chất lượng phim truyền hình nhưng nhà báo Tô Hoàng lại nghiêng về một góc nhìn khác: Đầu ra cho sinh viên khoa đạo diễn trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Ông thống kê: Mỗi năm trường đào tạo khoảng 50 sinh viên, tính ra trong vòng 5 năm trở lại đây có khoảng 200 sinh viên ra trường nhưng thực tế số đạo diễn trẻ được giao làm phim chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó nhân lực làm phim lại thiếu trầm trọng!
Vẫn nhiều kỳ vọng...
Theo đạo diễn Lê Cung Bắc, giải pháp cho hiện trạng đạo diễn trẻ mới ra trường không tìm được “đất dụng võ” là Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Điện ảnh TPHCM mỗi năm cần làm một số phim 1-2 tập và mời các đạo diễn trẻ mới ra trường thực hiện để họ có cơ hội “chào hàng” năng lực của mình.
Nhà báo Tô Hoàng cũng đề xuất: “Để giải quyết việc đào tạo và sử dụng sinh viên các trường nghệ thuật, nhà nước phải chấp nhận bỏ kinh phí đầu tư nuôi dưỡng, khai mạch để làm nảy nở những tài năng, diện mạo mới. Chương trình “Giờ vàng” dành cho phim truyền hình VN nên dành thời lượng cho những tìm tòi, khám phá của các đạo diễn trẻ”.
Để nâng cao chất lượng phim truyền hình, theo ông Việt Hùng, đòi hỏi thái độ và trách nhiệm của các nhà biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà phân phối. Mỗi người cần phải có tự trọng nghề nghiệp đối với sản phẩm mình làm ra.
“Nhà nước vẫn cần đầu tư cho điện ảnh. Bản thân ngành điện ảnh cũng phải tự hâm nóng mình. Giá như nhà nước đầu tư để cho đạo diễn, diễn viên ra nước ngoài học hành bài bản thì tương lai điện ảnh VN sẽ sáng sủa hơn” - NSND Thế Anh chuyển đến hội thảo một tâm sự như một sự kỳ vọng.
Ngày Điện ảnh năm nay (15-3-1953 - 15-3-2010) được tổ chức ở khắp các địa phương trong cả nước với những buổi chiếu phim miễn phí, tọa đàm, hội thảo, giao lưu với nghệ sĩ. Tại TPHCM cũng sẽ diễn ra hoạt động chiếu phim miễn phí với những bộ phim tiêu biểu cho các thời kỳ điện ảnh Việt Nam tại các rạp Thăng Long, Fafilm cinema, Cinebox, Tân Sơn Nhất trong 3 ngày 13, 14, 15-3. Đỉnh cao của đợt hoạt động này là lễ trao giải Cánh diều của Hội điện ảnh sẽ diễn ra vào tối 15-3 tại Hà Nội… |
Theo SGGP
Ngày 15-3, Hội sách (HS) TPHCM lần thứ 6 sẽ chính thức khai mạc tại Công viên Lê Văn Tám. Nếu lần đầu tiên, HS chỉ có 110 gian hàng thì đến lần này đã có 471 gian hàng của 150 đơn vị. Dự kiến có khoảng 200.000 đầu sách với trên 20 triệu bản in được bày bán, trở thành HS lớn nhất nước từ trước đến nay.
Bộ phim thực hiện theo công nghệ 3D thứ hai, Alice lạc vào xứ sở thần tiên của đạo diễn Tim Burton trở thành một trong những bộ phim trình làng ấn tượng nhất trong năm với doanh thu phòng vé khổng lồ: 116,3 triệu USD tại khu vực Bắc Mỹ ngay trong tuần đầu tiên công chiếu
Chiều 9-3, tại Ma Cao (Trung Quốc), trong phiên họp toàn thể thường niên Ủy ban Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO, Hồ sơ Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442 - 1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới.
3 trong số hơn 90 nhân vật kém may mắn trong bộ ảnh của Nguyễn Á đã được "Mạnh thường quân" giúp đỡ, tạm như mong muốn của người chụp ảnh rằng "tôi muốn dùng nghề ảnh của mình để làm điều gì đó cho xã hội, cho những mảnh đời kém may mắn hơn mình".
Mỗi nhà nghiên cứu có một thế mạnh riêng của ngòi bút. Có người giỏi về khái quát lý luận. Có người chuyên sưu tầm và tổng quan tài liệu. Lại có người thiên về năng lực cảm thụ nghệ thuật, phân tích bút pháp của người sáng tác.
Tại tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 26 đến 28-3 diễn ra Liên hoan hát Chầu văn khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ nhất.