Tối nay 14-3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, giải Cánh Diều Vàng 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ diễn ra. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của đợt kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam 15-3. Phim truyện nhựa vẫn luôn là hạng mục được quan tâm nhất. 8 bộ phim tham gia giải Cánh diều 2010 hầu hết là những phim đã tranh giải tại LHPVN vừa qua. Liệu sẽ có sự trùng lặp về giải thưởng ở 2 giải của hội và của quốc gia? Đây là điều dư luận rất quan tâm trong buổi trao giải này.
Cảnh trong phim “Bẫy rồng”. |
8 bộ phim tham dự giải gồm Bẫy rồng, Những nụ hôn rực rỡ, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, 14 ngày phép, Chơi vơi, Không cân sức, Đừng đốt và Được sống, chia đôi tỷ lệ giữa phim nhà nước và phim tư nhân trong cuộc đua tranh giải Cánh Diều Vàng 2010 của Hội Điện ảnh Việt Nam năm nay.
Nhìn về số lượng dự thi thì con số 8 phim là quá ít so với một giải thưởng chuyên ngành, điều đó phần nào phản ánh hoạt động sản xuất phim trong nước năm qua. Rõ ràng phim Việt Nam vẫn chỉ sôi động vào dịp tết. Tuy nhiên ngay cả việc dự giải này, cũng chỉ có 2 trong 4 phim tết tham gia.
Điều đó chứng tỏ, với hãng phim tư nhân, xuất hiện ở một cuộc thi đồng nghĩa với việc phải thu được giá trị nào đó. Nếu không tự tin có giải, họ sẽ không xuất hiện. Sự vắng mặt của Hãng phim Thiên Ngân làm số lượng phim dự thi đã thưa vắng lại càng thêm ít. Đó là sự “tiếc nuối” của Tây Sơn Hào Kiệt (Hãng phim Lý Huỳnh) do chưa được duyệt và sự chậm chân của Đứng trước biển (Hãng phim Hội Điện ảnh) do vẫn đang làm hậu kỳ.
Phim tư nhân, lần này có 2 trong 4 phim là của Việt kiều. 14 ngày phép (Hãng Chánh Phương) do đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa thực hiện, tự tin với giải thưởng do khán giả bình chọn ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16. Bẫy rồng, bộ phim của nhóm Việt kiều Johny Trí Nguyễn, là phim hành động duy nhất trong năm, cũng là phim được gặt hái tốt về mặt doanh thu.
2 bộ phim còn lại của hãng phim tư nhân là Những nụ hôn rực rỡ (của Hãng phim Việt) cũng được đánh giá là thành công trong dịp tết vừa qua và Công chúa teen và ngũ hổ tướng (Hãng phim Phước Sang) - đạt doanh thu cao nhất trong Tết Canh Dần.
Cảnh phim “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”. |
Với hãng phim nhà nước, sự thi thố của các hãng: Giải Phóng, Truyện 1, Truyện Việt Nam, Hội Điện ảnh, xem ra cũng khó đoán trước kết quả. Đừng đốt là bộ phim truyền thống đã tạo tiếng vang trong và ngoài nước, đồng thời cũng là bộ phim đã được vinh danh cao nhất (giải Bông Sen Vàng) tại giải quốc gia, ngoài ra bộ phim còn có thêm một số giải như giải báo chí bình chọn, giải kịch bản… Nhưng với giải thưởng của hội, dựa trên những tiêu chí khác với giải của LHPVN, Đừng đốt có đăng quang lần nữa hay không vẫn còn là ẩn số.
Còn với Chơi vơi, nếu ở giải quốc gia, bộ phim này cũng đã đăng quang ở các hạng mục quay phim, thiết kế mỹ thuật và đạo diễn xuất sắc nhất. ở giải này, có thể Chơi vơi sẽ được xem là ứng cử viên nặng ký, với những đánh giá như “lạ, độc đáo…”. Hai bộ phim Được sống và Không cân sức được xem là “một chín, một mười” vì đều có những điểm được và chưa được giống nhau. Đây cũng là những bộ phim “chấp nhận được” trong con mắt đánh giá chung của giới chuyên môn.
Với điện ảnh Việt Nam, LHPVN hay giải Cánh Diều Vàng, mặt này hay mặt khác đều được xem là những giải thưởng lớn đánh giá trình độ chuyên môn và nghệ thuật của các tác phẩm. Rõ ràng, những tác phẩm, nghệ sĩ đoạt giải tại hai cuộc thi này đều được nâng tầm giá trị trong con mắt đồng nghiệp và công chúng.
Tuy nhiên, cũng cần nói thêm hầu như mùa giải nào cũng có không ít những tranh luận, phản ứng về các giải thưởng. Năm nay, việc hai giải được tổ chức khá gần nhau (cách nhau 3 tháng) chắc chắn cũng sẽ không tránh khỏi có những so sánh qua lại.
Theo SGGP
Liên hoan âm thanh Hà Nội 2010 có tên gọi "Không gian xanh" sẽ diễn ra trong ba ngày từ 26-28/3 tại Hà Nội với sự tham dự của 80 nghệ sỹ tới từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ ở khắp bốn châu lục.
Trước những băn khoăn về chất lượng các bộ phim đoạt giải, trả lời câu hỏi của phóng viên: "Có nên tiếp tục trao giải Cánh diều nữa không", đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát và đạo diễn Lê Bảo Trung đã trình bày những quan điểm khác nhau về giải Cánh diều.
Một người chủ quán bar ở Milan, thành phố lớn ở miền Bắc Italy, đã bị phạt vì "tội" mở nhạc trên đài phát thanh để phục vụ thực khách đến quán của mình mà không trả tiền bản quyền cho các hãng băng đĩa.
Gọi 82 tấm bia tiến sĩ là "những trang sử bằng đá", nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc cho rằng, với việc được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới, báu vật lịch sử của VN sẽ được biết đến rộng rãi hơn.
Phát biểu với các thế hệ nghệ sĩ Điện ảnh CAND, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm yêu cầu, Điện ảnh CAND tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động; phấn đấu có nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật, phản ánh đậm nét hình tượng người chiến sĩ Công an "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", có sức hấp dẫn với công chúng; quan tâm đến việc nâng cao trình độ CBCS, có chính sách đãi ngộ để thu hút các nghệ sĩ giỏi.
Nguyễn Nhật Ánh không chỉ thuần túy là tên một nhà văn, hơn thế nữa, đó còn là một thương hiệu trong lòng độc giả. Sách của anh luôn mang chất dí dỏm, vui tươi, thích hợp nhất với những bạn đọc nhỏ tuổi nhưng cũng không hề xa lạ với bạn đọc trưởng thành. Để tạo được dấu ấn hàng chục năm với bạn đọc, nhà văn đã phải không ngừng nỗ lực, rất nhiều tác phẩm của anh đã thể hiện cố gắng làm mới chính mình để chinh phục độc giả. “Đảo mộng mơ” (NXB Trẻ và Công ty sách Đông A liên kết xuất bản) vừa ra mắt bạn đọc chính là sự làm mới đầy ngạc nhiên của nhà văn.