Những nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) đang dốc sức cho một chương trình múa đương đại khá đặc biệt với tên gọi Đối thoại - một chương trình “mang hơi thở của cuộc sống trên cái gốc hàn lâm và được trình diễn bởi những nghệ sĩ rất trẻ tuổi”, tổng đạo diễn Phúc Hùng cho biết.
Mồ hôi của các nghệ sĩ trẻ đã ướt sàn từ hơn một tháng nay với những buổi tập đều đặn và nghiêm túc trên mặt bằng thuê tạm tại phòng tập của Trường Múa TP.HCM - Ảnh: M.T. |
Chương trình nghệ thuật âm nhạc và múa đương đại Đối thoại sẽ ra mắt khán giả vào 20g ngày 9-7 tại Nhà hát TP.HCM. Chương trình sẽ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và nghệ thuật múa đương đại của hơn 20 nghệ sĩ thuộc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM. Ngoài sự dàn dựng sáng tạo và trẻ trung qua các tiết mục múa như Nước, Đối thoại, Hồi tưởng... của các nghệ sĩ múa Nguyễn Phúc Hùng, Nguyễn Phúc Hải, Hải Anh, Đức Nhuận... âm nhạc của chương trình cũng là sự kết hợp độc đáo giữa những nhạc cụ phương Tây như oboe và cello cùng tiếng đàn tranh của nghệ sĩ Hải Phượng, kèn clarinet, nhạc cụ gõ vibraphone cùng ngũ tấu dây... |
Sau nhiều năm “ngủ đông” và nhiều phần xa lạ với đại đa số khán giả, các nghệ sĩ múa ballet cổ điển đang nỗ lực sáng tạo để làm mới những chương trình nghệ thuật của mình.
Cụ thể trong Đối thoại lần này, khán giả có thể cảm nhận được một không gian nhiều chiều qua cách chơi cùng ánh sáng và đạo cụ, giữa những đoạn phim ngắn được ghi lại ngay trên sân khấu khi các nghệ sĩ đang trình diễn và chiếu trực tiếp lên màn chiếu.
Không còn sự chuyển cảnh khá khô và thô khi kết thúc một tiết mục mà sẽ là cách chuyển mềm mại, đầy dụng ý bằng ánh sáng.
Sau Ô cửa sổ, Chuyển, Những điệu múa gió mùa... từng gây thích thú cho người xem, Phúc Hùng và những cộng sự của anh lại tìm tòi và thử nghiệm cái mới trên nền tảng cổ điển.
Giải thích cho tên gọi Đối thoại, nghệ sĩ Phúc Hùng chia sẻ: “Đối thoại sẽ được hiểu theo hai nghĩa, đó là việc nói chuyện, tìm tòi và trao đổi giữa chính những nghệ sĩ chúng tôi, bởi mỗi người đều ẩn chứa cái tôi rất lớn, chưa thể cởi mở cùng nhau giữa hai khái niệm hiện đại và cổ điển. Còn nghĩa đối thoại thứ hai, chúng tôi dành cho khán giả. Chúng tôi không muốn khán giả bỏ tiền đi xem một chương trình múa nghệ thuật đương đại và ra về trong cái lắc đầu ngán ngẩm, vì chẳng có gì thu hút hay đơn giản là chẳng hiểu nội dung muốn nói cái gì”.
Cũng có thể vì lý do này mà trên sàn tập của Đối thoại luôn có những mẩu trao đổi về các động tác biểu diễn giữa những nghệ sĩ múa lâu năm và các diễn viên trẻ tuổi - những cuộc đối thoại cần thiết và đáng trân trọng.
Theo TuoiTre
Tuy thời gian không nhiều, nhưng Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc miền Trung - Tây Nguyên được tổ chức tại Phú Yên (từ ngày 1 - 3/7), đã tạo cơ hội cho mọi người được chứng kiến, hiểu rõ hơn về nét văn hoá đặc sắc và lễ hội dân gian truyền thống của cộng đồng các dân tộc khu vực miền Trung- Tây Nguyên.
Liên hoan Quốc tế nhạc Jazz Montreal, được các nhà tổ chức quảng cáo là sự kiện lớn nhất thế giới về thể loại âm nhạc có xuất xứ châu Phi này, năm nay đã thu hút gần 2 triệu người tham dự, một con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ VH-TT&DL vừa nghe Viện Văn hóa nghệ thuật VN trình bày đề án “Xây dựng mô hình tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định năm 2012”. Tuổi Trẻ giới thiệu sơ lược về đề án liên quan đến một lễ hội gây ra nhiều chuyện bi hài và bức xúc trong dư luận này.
(HBĐT) - Rộn ràng, sôi nổi đó là không khí chúng tôi cảm nhận được tại nhà văn hóa thị trấn Hàng Trạm vào buổi hội diễn nghệ thuật quần chúng chào mừng ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua.
Nối tiếp hành trình tìm kiếm kỷ lục VN ghi nhận những cụ ông, cụ bà bách niên trường thọ (trên 100 tuổi), ngày 5.7, Cty Vietkings giới thiệu hành trình S100 thứ hai - công bố 100 đặc sản nổi tiếng VN.
Nếu tin vào những lời “rao” hay những “hé lộ thông tin” trên một số báo chí thời gian gần đây, nửa cuối năm 2011, điện ảnh Việt có ít nhất gần chục phim với ba dạng đề tài chính: tâm lý-xã hội, hài, kinh dị. Trong đó, hài, kinh dị là hai “món” chính.