Văn phòng Kỷ lục châu Á tại Ấn Độ đã chính thức công bố tác phẩm nghệ thuật ẩm thực của Nghệ nhân Bàn tay vàng Tôn Nữ Thị Hà và Thạc sĩ ẩm thực và dinh dưỡng Phan Tôn Tịnh Hải: “ Phượng Hoàng Vũ - Bạt phong hồi đầu” được công nhận là Kỷ lục châu Á. Hồ sơ do Tổ Chức Kỷ lục Việt Nam Vietkings đệ trình.
Theo truyền thuyết kể lại trong cung đình Huế, nhân lễ Tứ tuần đại khánh vua Khải Định (1925), nghệ nhân Trần Viên (người tỉnh Quảng Bình) thực hiện một chiếc bánh tục gọi “cổ độ” dâng vua. Tiếc thay, công thức bánh nầy đã đi vào quên lãng trong dân gian kể từ năm khi vương triều Huế thoái vị. Trải qua nhiều giai đoạn kinh tế khó khăn, truyền thống này dần mai một. Nghệ nhân “Bàn tay Vàng” Tôn Nữ Thị Hà và con gái là Thạc sĩ Phan Tôn Tịnh Hải, Hiệu trưởng trường đào tạo bếp Mint, nặng lòng với văn hóa ẩm thực, sưu tầm và nghiên cứu với tâm nguyện phục hồi vốn cổ đang trên đà thất truyền.
Tác phẩm Phượng Hoàng Vũ là một công trình duy nhất và lớn nhất từ trước đến nay, đạt mức kỷ lục không những tại Việt Nam mà còn cả thế giới. Không những là một chiếc bánh lớn nhất, nhưng còn giử nguyên công thức và chất lượng truyền thống cung đình, một nguyên tác độc đáo của hai chuyên gia ẩm thực thuộc hai thế hệ hoàng tộc triều Nguyễn. Chiều dài của chiếc bánh lên đến 6,8 mét và rộng 4,2 mét, tức vượt xa so với tác phẩm cung đình hồi thập niên 1920 mô phỏng hình tháp chùa Linh Mụ 9 tầng do các nghệ nhân thực hiện trong tang lễ thân mẫu của Hoàng thái hậu Từ Cung. Chiếc bánh ấy dài 1,5 mét, rộng 1 mét.
Các nguyên liệu được tập hợp theo đúng công thức bánh cổ độ thời Trần Viên và nhân bản theo đúng tỷ lệ hiện nay gồm bột và các nguyên liệu rau củ quả dùng để pha màu và tạo hình. Việc nấu, đun cần 3,5 tấn than hoa và cần 18 người phụ việc. Tổng cộng có 4.862 miếng ghép lại toàn bộ thành hình chiếc bánh hình phượng hoàng với đường nét uyển chuyển như điệu múa. Để gắn từng miếng bánh, tác giả sử dụng đến 5.000 cây tăm tre. Chiếc bánh có thể phục vụ cho một tập thể rất đông người thưởng thức. Điều nầy phản ánh tính cộng đồng cao mà ngày xưa trong cung đình từng có thể dùng thiết đãi quan quân, thần dân.
Tác phẩm đồng thời cũng bày tỏ nguyện vọng riêng của nghệ nhân Tôn Nữ Thị Hà và con gái Phan Tôn Tịnh Hải trong việc gìn giử nét đẹp văn hóa ẩm thực cung đình Huế, Việt Nam. Tác phẩm chim phượng hoàng “Bạt phong hồi đầu” mang ý nghĩa băng ngàn lướt gió bay xa ra thế giới, nhưng luôn quay đầu hướng về truyền thống dân tộc.
Theo HaNoiMoi
(HBĐT) - Quá trình hình thành và phát triển của xã Liên Vũ luôn gắn liền với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Mường đã có từ lâu đời. Là xã nằm trên QL 12B, ngay cạnh thị trấn Vụ Bản, trung tâm huyện Lạc Sơn ngày nay, kinh tế của Liên Vũ phát triển nhanh, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới so với trước đây.
(HBĐT) - Hay tin xưởng chế biên tăm tre xuất khẩu của ông Nguyễn Ngọc Tuấn bị hỏa hoạn gây thiệt hại nặng, dù xưởng ở tận tổ 13, phường Thái Bình (TPHB), cách gia đình ông Tuấn hơn 10 cây số nhưng bà con nhân dân tổ 26, phường Đồng Tiến, nơi cư trú của gia đình ông Tuấn do bà Lê Thị Hoa làm tổ trưởng và bà Nguyễn Thị Hiền làm Bí thư chi bộ đã trực tiếp phân công các thành viên ban, ngành, đoàn thể của tổ 26 đến các hộ gia đình trong tổ vận động bà con phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách”, người nhiều, người ít cùng chung tay giúp cho gia đình ông Tuấn qua cơn hoạn nạn.
(HBĐT) - Trong 9 tháng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể huyện Cao Phong tổ chức thăm hỏi, tặng 70 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 với tổng trị giá 44 triệu đồng.
(HBĐT) - Ngày 11/10, Ban tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi cấp tỉnh đã tổ chức họp bàn chuẩn bị cho hội thi hòa giải viên giỏi cấp tỉnh lần thứ ba năm 2012.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu trên lãnh thổ Việt Nam hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài.
Ca sĩ thị trường không được đào tạo thanh nhạc. Sinh viên tốt nghiệp Nhạc viện lại thiếu kĩ năng biểu diễn. Đó là một phần rất lớn của vấn đề.