Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Sáng 27/8, Đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã có buổi giám sát tại Sở Tư pháp về tình hình thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) năm 2000 và lấy ý kiến đóng góp vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HN&GĐ năm 2000.

 

Tại buổi giám sát, sau khi nghe lãnh đạo Sở Tư pháp báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Luật HN&GĐ năm 2000. Đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh đã giải trình, làm rõ một số vấn đề mà Đoàn giám sát nêu ra như: Phương pháp tuyên truyền Luật HN&GĐ đến nhân dân, kết quả giải quyết tình trạng hôn nhân thực tế, về giải quyết ly hôn, yêu cầu hủy hôn nhân trái pháp luật, về tình trạng tảo hôn, về áp dụng phong tục, tập quán trong quan hệ HN&GĐ.

 

Đóng góp nhiều ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HN&GĐ năm 2000, đa số các ý kiến đều cho rằng, việc sửa đổi Luật HN&GĐ trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Về những quy định còn có những luồng ý kiến khác nhau như: Không thừa nhân hôn nhân đồng giới, nhưng dự án Luật cần có những quy định cụ thể để điều chỉnh hệ quả của việc chung sống đồng giới (về vấn đề tài sản, con cái). Không cần thiết đưa các quy định này vào Luật, vì chúng ta đang hướng đến việc tuân thủ pháp luật một cách toàn diện, triệt để, thì việc đưa quy định áp dụng phong tục tập quán vào quan hệ HN&GĐ là không phù hợp. Chế định ly thân không đảm bảo mục đích của hôn nhân là xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc bền vững. Về vấn đề mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nhiều ý kiến đồng tình với quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nhưng cần có quy định chặt chẽ để tránh sự lợi dụng, tiêu cực.

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã ghi nhận các kết quả thực hiện Luật HN&GĐ năm 2000 ở tỉnh, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HN&GĐ năm 2000 để tổng hợp, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

 

             Lê Hà

             ( Sở Tư pháp)

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy vinh dự đón Bác Hồ về thăm

Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân huyện Lạc Thủy nói chung và đồn điền Chi Nê, Nhà máy in tiền của chính quyền cách mạng nói riêng đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc. Đó là dấu ấn không thể phai mờ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Không gian thiêng liêng, hun đúc niềm tự hào dân tộc

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, mỗi người con đất Việt lại bồi hồi nhớ về Bác Hồ kính yêu, hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.

Hội thảo khoa học lịch sử về tinh hoa văn hóa Tây Tiến và du lịch Tây Tiến

Ngày 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử "Tinh hoa văn hóa Tây Tiến và kết nối du lịch theo con đường bộ đội Tây Tiến" (du lịch Tây Tiến).

Xã Quang Tiến sôi nổi xây dựng đời sống văn hóa

Cuối năm 2023, tuyến đường nối giữa 2 cụm dân cư thuộc xóm Đoàn Kết 1, xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) được mở mới và cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu, giao thương của nhân dân.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024

Chiều 16/5, tại Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ Khai mạc Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024. Đây là chương trình nghệ thuật do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An tổ chức nhằm Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục