(HBĐT) - UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 18/2/2020 về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trên địa bàn tỉnh năm 2020.


Theo đó, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện QCDC trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, tăng cường nhận thức của CB,CC,VC và nhân dân về dân chủ, góp phần xây dựng Nhà nước TS-VM, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó với Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Nội dung thực hiện chủ yếu là: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, tổ chức triển khai các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, giáo dục nâng cao dân trí, nâng cao hiểu biết về pháp luật cho nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân nắm được quyền và nghĩa vụ của mình, thực hiện quyền làm chủ, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, từng bước nâng cao nhận thức về dân chủ, năng lực thực hành dân chủ của CB, CC, VC và nhân dân.

Thực hiện tốt QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện QCDC trong hoạt động gắn liền với việc bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ quan, đơn vị; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của các tổ chức đoàn thể quần chúng của cơ quan, đơn vị. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức ít nhất 1 hội nghị gặp gỡ đối thoại về chính sách giữa lãnh đạo cơ quan, đơn vị với CB, CC, VC, người lao động và nhân dân địa phương, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc; tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 25/7/ 2017 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ  ở cơ sở. 

Tổ chức rà soát, bổ sung xây dựng hoàn thiện quy chế về dân chủ trong các lĩnh vực hoạt động cụ thể của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân như: Quy chế về quản lý sử dụng tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản công; quy chế trong tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Quy chế hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân...

 Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các xã, phường, thị trấn trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành theo pháp luật của UBND các xã, phường, thị trấn. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách TTHC, phát huy hiệu quả hoạt động của bộ phận "một cửa” ở các địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân  dân đến giao dịch, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Gắn thực hiện tốt QCDC ở cơ sở với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội...

P.V (TH)

Các tin khác


Phạt tiền đến 20 triệu đồng nếu tung tin giả lên facebook

(HBĐT) - Đây là nội dung được nêu tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. 

Khung đơn giá nhân công xây dựng theo vùng lương tối thiểu

(HBĐT) - Đây là nội dung được nêu tại Thông tư số 15/2019/TT-BXD hướng dẫn xác định đơn giá nhân công xây dựng. Theo đó, Bộ Xây dựng công bố khung đơn giá nhân công xây dựng cho 4 vùng theo vùng lương tối thiểu.

Chỉ còn 3 trường hợp viên chức có biên chế suốt đời

(HBĐT) - Đây là điểm mới nổi bật được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 25/11/2019. Theo đó, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn chỉ còn được áp dụng với 3 trường hợp sau:

Triển khai thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020

(HBĐT) - Căn cứ Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Văn bản số 1810/LĐTBXH-LĐTL về việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020 gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp.Theo đó, tổ chức triển khai và hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu vùng như sau:

Khoảng cách an toàn tối thiểu trong chăn nuôi trang trại

(HBĐT) - Ngày 30/11/2019, Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT về việc hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi.

Thêm trường hợp đăng ký thế chấp QSDĐ, tài sản gắn liền với đất

(HBĐT) - Ngày 25/11/2019, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BTP hướng dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), tài sản gắn liền với đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục