Tàu ngầm ARA San Juan trong một bức ảnh năm 2013 (Ảnh: AP)
Tàu ngầm ARA San Juan được nhìn thấy lần cuối cùng hôm 15/11 tại Vịnh San Jorge, cách bờ biển vùng Patagonia ở Argentine hơn 400 km, khi đang di chuyển từ Mar del Plata tới Ushuaia.
Tàu chở 44 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có nữ thủy thủ tàu ngầm đầu tiên của Argentine - Eliana Krawczyk. Trước khi mất tích, thuyền trưởng đã thông báo tàu gặp trục trặc về pin điện.
Phát ngôn viên Hải quân Argentine Enrique Balbi ngày 20/11 cảnh báo rằng, nếu tình huống xấu nhất xảy ra, "tàu ngầm mất tích có thể hết oxy trong 2 ngày”.
Ông Balbi cho hay, trong điều kiện thông thường, tàu có đủ nhiên liệu, nước, dầu và oxy để hoạt động trong 90 ngày mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Tàu có thể lặn sử dụng ống thở để nạp pin và nạp dưỡng khí cho thủy thủ đoàn.
Nếu tàu ngầm đang di chuyển trên mặt nước và cửa hầm mở, nó sẽ có đủ dưỡng khi và thức ăn trong khoảng 30 ngày. Nhưng nếu nó lặn dưới biển và không thể giương ống thở, dưỡng khí có thể chỉ đủ cho khoảng 7 ngày. Khi tàu ngầm liên lạc lần cuối 5 ngày trước, nó đang chìm, ông Balbi cho biết.
"Giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ này rất quan trọng. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực với các thiết bị cảm biến công nghệ cao. Chúng tôi cũng hoan nghênh mọi sự trợ giúp mà chúng tôi nhận được để tìm kiếm tàu ngầm”, ông Balbi nhấn mạnh.
Dốc toàn lực để tìm kiếm
Tàu ngầm San Juan mất tích (khu vòng tròn đỏ) khi đang di chuyển từ Mar del Plata tới Ushuaia. (Đồ họa: BBC)
Các nỗ lực nhằm tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan đang được một nhóm tìm kiếm đẩy nhanh, với sự tham gia của nhiều tàu và máy bay, hải quân Argentine cho biết.
"Chúng tôi đã tăng gấp 3 nỗ lực tìm kiếm, cả trên mặt nước lẫn dưới biển, với 10 máy bay”, Gabriel Galeazzi, phát ngôn viên căn cứ hải quân Mar Del Plata của Argentine, cho hay.
Hiện thời, các tàu và máy bay của ít nhất 7 quốc gia đang rà soát vùng biển nam Thái Bình Dương để tìm kiếm tàu ngầm San Juan.
"Chúng tôi có 11 tàu của hải quân Argentine, từ các tỉnh thành, và từ các quốc gia vốn đang phối hợp với các tàu tìm kiếm từ Uruguay, Chile, Brazil, Peru, Mỹ và Anh. Các tàu này đang đi theo lộ trình đã định của tàu ngầm, và đang rà soát toàn bộ khu vực. Chúng tôi cũng có các tàu hải quân quét từ bắc tới nam và từ nam tới bắc”, phát ngôn viên Galeazzi nói thêm.
Điều gì có thể đã xảy ra?
Eliana Krawczyk, 35 tuổi, là nữ thủy thủ tàu ngầm đầu tiên của Argentine (Ảnh: Dailymail)
William Craig Reed, một cựu thợ lặn hải quân Mỹ và thủy thủ tàu ngầm, nhận định với CNN, rằng tàu ngầm San Juan có thể đã gặp phải một dạng sự cố nghiêm trọng. Nhưng ông nói thêm rằng đó cũng có thể là một sự cố nhỏ có thể khiến tàu bị mắc kẹt ở nơi nào đó hoặc họ đang ở dưới đáy biển.
Phát ngôn viên Gabriel Galeazzi ngày 20/11 cho biết thuyền trưởng của tàu đã thông báo về một sự cố trong hệ thống tin của tàu ngay trước khi nó mất tích.
Sau khi thuyền trưởng thông báo tàu gặp sự cố, ông đã được yêu cầu "thay đổi lộ trình và trở lại căn cứ hải quân Mar del Plata”, ông Galeazzi nói từ căn cứ hải quân tại Mar de Plata.
Ông Galeazzi cho hay, dạng sự cố trên được xem là bình thường và thủy thủ đoàn của tàu được thông báo là an toàn. Hải quân đã có thêm một liên lạc với thuyền trưởng trước khi tàu ngầm mất tích, phát ngôn viên này nói, nhưng không đề cập tới nội dung của liên lạc lần cuối.
Vì San Juan là một tàu ngầm diesel, không phải chạy bằng năng lượng hạt nhân nên nó có thời gian hoạt động dưới nước hạn chế. Thời gian đang hết dần đối với 44 thủy thủ trên tàu.
Mặc dù các tàu ngầm loại này và lớp này có thể hoạt động trên biển trong khoảng một tháng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng có thể hoạt động ở dưới nước 30 ngày.
"Nó phụ thuộc vào thời gian cuối cùng mà họ thực sự đã nạp lại pin, họ nạp dưỡng khí trong bao lâu và có gì trong tàu ngầm”, ông Reed, một cựu thủy thủ tàu ngầm Hải quân Mỹ, nói. "Chúng ta thực sự không biết”.
Peter Layton, một chuyên gia tại Viện châu Á Griffith tại Đại học Griffith ở Australia, nói rằng nếu tàu chìm nhưng vẫn nguyên vẹn thì thủy thủ đoàn có lượng oxy đủ cho 10 ngày.
Tàu ngầm ARA San Juan do Đức chế tạo năm 1985 trước khi bàn giao cho Hải quân Argentine năm 1986. Đây là tàu ngầm chạy bằng năng lượng diesel. Con tàu được nâng cấp năm 2008 và dự định kéo dài tuổi thọ hoạt động thêm 30 năm.
Theo Dân Trí