Báo cáo của ASN cho biết, đã xảy ra 10 vụ tai nạn máy bay gây chết người năm 2017, khiến 79 người thiệt mạng. Trong khi đó, năm 2016, 16 vụ tai nạn máy bay đã cướp đi tính mạng của 303 người.
Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong năm 2017 xảy ra vào tháng một, khi một máy bay chở hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống một ngôi làng ở Kyrgyzstan, làm toàn bộ bốn thành viên phi hành đoàn và 35 người khác trên mặt đất thiệt mạng. Các vụ tai nạn liên quan đến máy bay cỡ nhỏ không được đưa vào dữ liệu.
Một vụ tai nạn khác xảy ra vào đúng đêm Giao thừa vừa qua, khi chiếc Cessna 208 Caravan của hãng Nature Air rơi xuống phía tây Costa Rica, 12 hành khách và phi hành đoàn đã không thể sống sót.
Theo thống kê của ASN, số người chết do sự cố hàng không đã giảm dần trong hai thập kỷ qua. Năm 2005, hơn 1.000 người chết trên các chuyến bay thương mại trên toàn thế giới. ASN ước tính, cứ 7.360.000 chuyến bay chở khách lại có một vụ tai nạn gây chết người.
"Từ năm 1997, số vụ tai nạn hàng không đã giảm đáng kể và liên tục, phần lớn nhờ các nỗ lực cải thiện an toàn của các tổ chức hàng không quốc tế như ICAO, IATA, Tổ chức An toàn chuyến bay và ngành công nghiệp hàng không”, Chủ tịch ASN Harro Ranter nói.
Trong khi đó, Hãng tư vấn To70 ước tính, hiện cứ 16 triệu chuyến bay lại có một vụ tai nạn chết người. Đại diện của hãng này, ông Adrian Young đánh giá, 2017 là năm an toàn nhất của ngành hàng không, tuy nhiên, ngành hàng không dân dụng vẫn có những "rủi ro rất lớn”.
Ngày 21-12, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) cho biết một chiếc phà chở theo 251 hành khách đã bị lật ở ngoài khơi thành phố Quezon, đảo Luzon. Một đài phát thanh địa phương nói rằng đã có ít nhất bốn người thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Rạng sáng 19-12 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố chính sách an ninh quốc gia đầu tiên dưới thời ông cầm quyền. Nhà Trắng gọi đó là một chiến lược mới cho một kỷ nguyên mới của nước Mỹ.