Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 9/1 tuyên bố lực lượng quân đội Nga còn lại ở Syria đủ để đáp trả các cuộc tấn công của các phần tử khủng bố, nhưng điều quan trọng là phải thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.


Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov. (Nguồn: Sputnik)

Trả lời câu hỏi của báo giới rằng liệu các cuộc tấn công mới đây của lực lượng khủng bố có sử dụng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria có cho thấy việc rút lực lượng quân sự Nga khỏi Syria là quá sớm không, ông Peskov cho biết: "Lực lượng của Nga còn lại ở Syria, cơ sở hạ tầng quân sự còn lại ở căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus có đủ khả năng chống lại các cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vừa qua cho thấy cần phải đẩy mạnh giải pháp chính trị (cho cuộc khủng hoảng tại Syria)."

Ông Peskov nhấn mạnh Nga quyết định rút bớt lực lượng quân sự khỏi Syria sau khi thấy không cần thiết phải thực hiện các chiến dịch quân sự lớn và cũng lường trước khả năng tiếp tục xảy ra các cuộc tấn công khủng bố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 6/1 đã diễn ra cuộc tấn công với 13 máy bay không người lái vào các căn cứ Hmeimim và Tartus, tuy nhiên 7 máy bay không người lái đã bị bắn rơi và 6 chiếc còn lại bị phía Nga giành quyền điều khiển và thu giữ.

Đầu tháng 12/2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Ngày 11/12/2017, Tổng thống Putin ra lệnh rút bớt lực lượng quân sự Nga khỏi Syria.

Ngày 22/12/2017 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu báo cáo Tổng thống Putin rằng lệnh của Tổng thống đã được thực hiện. Tuy nhiên, tại Syria, Nga vẫn còn 3 tiểu đoàn quân cảnh, Trung tâm hòa giải các bên xung đột và 2 căn cứ ở Hmeimim và Tartus./.

 

                              TheoVietnamplus

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục