Ngày 6-5, cơ trưởng chiếc máy bay Superjet-100 gặp nạn ở sân bay Sheremetyevo đã tiết lộ một số chi tiết về vụ tai nạn và khẳng định ông phải cho máy bay hạ cánh với bình nhiên liệu còn đầy. Rất có thể điều này đã khiến chiếc máy bay bốc cháy ngay sau khi nó va chạm mạnh xuống đường băng trong quá trình hạ cánh.


Hình ảnh chiếc máy bay gặp nạn sau khi lửa đã được dập tắt. (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin RT của Nga dẫn lời ông Denis Evdokimov, cơ trưởng chiếc máy bay của hãng hàng không Aeroflot gặp nạn hôm 5-5 cho biết, đã có "một chớp sáng và tiếng nổ lớn" ngay trước khi máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Shemetyevo ở Moscow. Tệ hơn nữa, sét đánh cũng khiến liên lạc với mặt đất bị gián đoạn và buộc các phi công phải thực hiện việc hạ cánh thủ công. Sau đó, liên lạc vô tuyến đã được được nối lại, họ "chỉ có thể nói được vài từ" với trạm kiểm soát không lưu, nơi hướng dẫn họ quay trở về đường băng.

Trong quá trình hạ cánh, do chiếc máy bay va chạm với đường băng một vài lần nên rất có thể đã gây hư hại bình xăng và gây ra cháy ở phía sau máy bay. Nhưng viên phi công đã không thể giải thích được tại sao cú chạm đất của máy bay lại mạnh như vậy mà chỉ nói rằng "máy bay đã bốc cháy khi hạ cánh".

Ông Edvokimov cũng khẳng định phi hành đoàn không hề cảm thấy bất thường trong khi hạ cánh. Ông nói: "Tốc độ không hề cao, mà chỉ ở mức bình thường. Chúng tôi thực hiện đúng theo hướng dẫn bay". Tuy nhiên, ông khẳng định do bình nhiên liệu còn đầy nên trọng lượng của chiếc máy bay nặng quá mức so với yêu cầu khiến cho việc hạ cánh chiếc máy bay một cách an toàn trở nên cực kỳ khó khăn. Ông cho rằng mình và người lái phụ đã thực hiện đúng quy trình hạ cánh một chiếc máy bay quá trọng lượng, nhưng rất có thể cú va chạm đã gây cháy máy bay.

Trước đó, ngày 5-5, chiếc máy bay Superjet-100 của hãng hàng không Aeroflot từ sân bay Sheremetyevo bay tới thành phố Murmansk ở phía bắc nước Nga mang theo 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Sau khi cất cánh ít phút, phi công đã ra thông báo khẩn cấp và cho máy bay quay trở lại sân bay. Sau lần hạ cánh lần thứ nhất không thành công, chiếc máy bay đã phải bay thêm một vòng trước khi tìm cách hạ cánh lần thứ hai và gặp tai nạn. Vụ cháy đã khiến 41 người thiệt mạng, trong đó có 40 hành khách và một nam tiếp viên, người đã cố tìm cách mở cửa sau cho hành khách thoát thân nhưng không thành công.

Aeroflot, hãng hàng không lớn nhất của Nga và là một trong những hãng hàng không lâu đời nhất thế giới, hiện đang khai thác khoảng 50 chiếc Superjet do hãng Sukhoi sản xuất. Những chiếc máy bay này thường được sử dụng trên các tuyến bay ngắn và trung bình trong nội địa Nga và ra nước ngoài.

TheoNhanDan

Các tin khác


IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục