Theo Reuters và TTXVN, ngày 22-5, ít nhất sáu người chết và 200 người bị thương trong các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo loạn xảy ra ở thủ đô Jakarta, sau khi Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) công bố kết quả bầu cử tổng thống.


Cảnh sát Indonesia được tăng cường ở thủ đô Ja.karta.

Người biểu tình tập trung tại khu vực chung quanh Văn phòng Trung tâm Jakarta thuộc Cơ quan Giám sát bầu cử (Bawaslu) và KPU. Các cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa nhưng sau đó trở nên dữ dội, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Sau khi đương kim Tổng thống Indonesia J.Widodo và người liên danh tranh cử M.A-men có bài phát biểu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, ứng cử viên đối thủ P.Subianto, cựu tướng quân đội, không chấp nhận kết quả kiểm phiếu cuối cùng. Ông tuyên bố sẽ huy động các cuộc biểu tình rầm rộ cũng như đệ đơn khiếu kiện lên Tòa án Hiến pháp.

Phó Tổng thống Indonesia J.Kalla đã có bài phát biểu về phong trào quần chúng hay còn gọi là "sức mạnh nhân dân", cho rằng các cuộc biểu tình với xu hướng không tích cực và kéo dài chỉ xảy ra trong trường hợp đất nước rơi vào khủng hoảng chính trị và kinh tế, trong khi cả hai mối nguy này đều không hiện hữu ở Indonesia. Ông kêu gọi người dân bảo đảm trật tự và không phá vỡ các quy tắc.

Ngày 21-5, cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia ban bố tình trạng báo động tại thủ đô Jakarta. Người phát ngôn cảnh sát quốc gia, Chuẩn tướng Prasetyo cho biết, tình trạng báo động có hiệu lực kể từ ngày 21-5 và sẽ kết thúc vào ngày 26-5. Trong thời gian này, các phần tử vũ trang có thể âm mưu thực hiện tiến công bằng bom nhằm vào các cuộc tuần hành vốn được lên kế hoạch từ trước nhằm phản đối kết quả bỏ phiếu.

Cùng ngày, đội đặc nhiệm chống khủng bố 88 của Indonesia (Densus 88) đã bắt giữ năm nghi phạm khủng bố đang trên đường từ Garut, Tây Java đến thủ đô Jakarta. Danh tính của các nghi phạm khủng bố đã được xác định và được cho là thuộc mạng lưới khủng bố Tây Java.

                TheoNhandan

Các tin khác


IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục