Chiều 23/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khởi hành tới Trung Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhật- Trung- Hàn sẽ diễn ra trong ngày 24/12.




Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: IRNA/TTXVN
Theo kế hoạch, ngoài hội nghị thượng đỉnh 3 nước, Thủ tướng Abe sẽ hội đàm song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chiều tối 23/12 tại Đại lễ đường nhân dân. Trong cuộc hội đàm này, hai bên sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy tiến trình cải thiện quan hệ song phương, bao gồm tăng cường giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác về kinh tế để chuẩn bị môi trường thuận lợi cho chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra trong tháng 4/2020. 

Đáng chú ý, Thủ tướng Abe cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in  trong chiều 24/12. Đây là cuộc hội đàm lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo sau 15 tháng do ảnh hưởng từ căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Phát biểu trước chuyến thăm, Thủ tướng Abe đánh giá quan hệ Nhật- Hàn hiện nay vẫn đang rất khó khăn, tuy nhiên Tokyo nhận thức rằng quan hệ 3 bên Nhật- Mỹ- Hàn và quan hệ song phương Nhật- Hàn là rất quan trọng với môi trường an ninh tại khu vực Đông Á hiện nay. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản vẫn thể hiện rõ lập trường nhất quán rằng việc bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến là điều kiện tiên quyết để hướng đến việc bình thường hóa quan hệ hai nước trước đây, là nền tảng cơ bản trong quan hệ Nhật- Hàn, do đó Tokyo muốn Seoul phải tuân thủ các cam kết giữa hai quốc gia. 

Hội nghị thượng đỉnh Nhật- Trung- Hàn được tổ chức hàng năm trên cơ sở luân phiên giữa 3 nước. Tuy nhiên, hội nghị này đã bị hoãn vài lần do căng thẳng quan hệ giữa Nhật Bản với 2 nước láng giềng liên quan đến vấn đề tranh cãi lịch sử và tranh chấp lãnh thổ. Hội nghị thượng đỉnh 3 bên gần đây nhất được tổ chức tại Tokyo vào tháng 5/2018. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cho biết tại hội nghị được tổ chức tại Trung Quốc lần này, các bên dự định sẽ xác nhận liên kết trong những vấn đề khu vực và thế giới bao gồm cả vấn đề Triều Tiên, trao đổi về các hợp tác mở rộng nhiều lĩnh vực ở cả hiện tại và tương lai.


                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục