Trong tuyên bố chung ra ngày 12-1, lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Đức kêu gọi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015 với các nước lớn trên thế giới và kiềm chế vi phạm thêm các điều khoản của thỏa thuận này.



Thủ tướng Đức Merkel phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin, ngày 11-1.

Tuyên bố chung được Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Iran đảo ngược mọi biện pháp trái với thỏa thuận và quay trở lại tuân thủ đầy đủ thỏa thuận”.

"Chúng tôi cũng kêu gọi Iran kiềm chế, không có thêm hành vi bạo lực hoặc làm leo thang căng thẳng; chúng tôi vẫn sẵn sàng hợp tác với Iran trong vấn đề này nhằm duy trì ổn định trong khu vực”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tiếp tục nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bày tỏ quan điểm tương tự trong chuyến thăm Moscow ngày 11-1.

Trước đó, tối 10-1, sau cuộc họp khẩn của các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu (EU) về tình hình Trung Đông, Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell cảnh báo rằng có thể không cứu được thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Borrell tái khẳng định châu Âu tiếp tục ủng hộ thỏa thuận, song cảnh báo nguy cơ thỏa thuận bị sụp đổ. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc đàm phán một văn bản mới sẽ rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

Những tuyên bố nêu trên được đưa ra trong giai đoạn châu Âu đang nỗ lực cứu vãn JPCOA sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 và Iran cũng từng bước cắt giảm các cam kết hạt nhân của mình.


Theo Nhandan

Các tin khác


Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục