Ngày 8/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ký sắc lệnh hạn chế ra vào khu vực tâm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, gồm toàn bộ vùng Lombardia, 14 tỉnh thuộc Veneto, Emilia Romagna, Piemonte và Marche. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 8/3 - 3/4.



Bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 khám bệnh tại bệnh viện Cremona, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Conte nêu rõ đây "không phải là lệnh cấm tuyệt đối”, các hoạt động vẫn diễn ra, tàu điện và máy bay vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu công việc, tình trạng khẩn cấp và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, cảnh sát có quyền ngăn chặn công dân ra vào khu vực tâm dịch, nơi các ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Thủ tướng Conte khẳng định ông "chịu trách nhiệm chính trị” đối với các quyết định của mình để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đồng thời khuyến cáo trẻ em và người cao tuổi nên ở nhà để đảm bảo sức khỏe.

Sắc lệnh mới bổ sung các biện pháp quản lý chặt chẽ với toàn bộ vùng Lombardia và 14 tỉnh gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano Cusio Ossola, Vercelli, Venice, Padova, Treviso.

Cụ thể, lệnh yêu cầu người dân hạn chế di chuyển; giữ khoảng cách an toàn ít nhất 1m; các quán bar, nhà hàng phải đóng cửa trước 18h; bất kỳ trường hợp nào sốt trên 37,5 độ phải ở nhà và người bị cách ly cấm không được đi ra ngoài.

Đây là những biện pháp mới đầy mạnh mẽ của Chính phủ Italy và có mức độ quyết liệt chỉ sau Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn gây tranh cãi trong số các chính đảng thuộc phe đối lập, song Thủ tướng Conte đã cam tuyên bố ông sẵn sàng giải trình nhằm xoa dịu mối quan ngại của họ. Theo ông Conte, Italy không thể lãng phí thêm một ngày nào nữa trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, tính đến 18h ngày 7/3 (theo giờ địa phương), Italy đã có 5.061 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tăng 1.145 trường hợp so với ngày 6/3, trong khi số ca tử vong là 233 người, tăng 36 trường hợp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm trên Italy cũng đã có 589 người được điều trị thành công, tăng 66 trường hợp. Hiện tại, Italy còn có 2.651 bệnh nhân có triệu chứng phải nhập viện và 1.843 trường hợp điều trị tại nhà.

Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự Angelo Borrell cho biết trong số các ca còn điều trị có 567 trường hợp đặc biệt, tăng 105 người. Riêng vùng Lombardia có 359 trường hợp, tăng 50 người. Hiện Lombardia đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân tại các bệnh viện, buộc Cơ quan Bảo vệ Dân sự phải tính đến phương án chuyển bệnh nhân điều trị đặc biệt sang điều trị tại các vùng khác.


                             Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục