Chính phủ Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua gói trợ cấp 52 tỷ USD cho ngành sản xuất chất bán dẫn. Nhấn mạnh Mỹ phát minh ra chất bán dẫn, song lại dần phụ thuộc các nhà sản xuất nước ngoài, Tổng thống Joe Biden (G.Bai-đơn) cho rằng, đã đến lúc Mỹ phải lấy lại vị thế dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất chất bán dẫn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cầm trong tay một chip bán dẫn. (Ảnh: REUTERS)

Chất bán dẫn là vật liệu không thể thiếu trong sản xuất các chip điện tử, bộ phận vốn được xem là "bộ não” của các thiết bị như điện thoại thông minh, máy vi tính, cho đến ô-tô, các loại vũ khí và các thiết bị công nghệ khác. Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, sản xuất chất bán dẫn là một trong những lĩnh vực cốt lõi trong cuộc đua cạnh tranh công nghệ giữa các cường quốc.

Ngân hàng Goldman Sachs cho biết, tình trạng thiếu chip bán dẫn đã tác động đến ít nhất 169 ngành công nghiệp, trong đó sản xuất ô-tô là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn trong thời kỳ dịch bệnh vừa qua đã khiến hai hãng sản xuất ô-tô hàng đầu của Mỹ là General Motors và Ford Motor phải cắt giảm sản lượng. Lợi nhuận của hãng sản xuất ô-tô lớn nhất Mỹ General Motors giảm khoảng hai tỷ USD trong năm 2021 do bị gián đoạn hoạt động bởi thiếu chất bán dẫn.

Thị trường chất bán dẫn thế giới gần đây liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm do tác động của đại dịch và xung đột địa chính trị. Bảo đảm ổn định nguồn cung loại vật liệu chiến lược này trở thành vấn đề cấp bách đối với nhiều quốc gia. Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ chiếm 20% thị phần ngành bán dẫn toàn cầu. Nhật Bản coi sản xuất chất bán dẫn là một trong những trụ cột của ngành công nghiệp quốc gia, vì vậy đặc biệt chú trọng triển khai các chính sách thúc đẩy phát triển ngành này.

Viện dẫn những lý do về kinh tế và an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật với khoản ngân sách 52 tỷ USD nhằm trợ cấp cho các nhà sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm phụ thuộc vào nước ngoài trong cung ứng những linh kiện quan trọng. Tổng thống Biden khẳng định, kế hoạch của chính phủ dành sự ủng hộ cho các nhà sản xuất trong nước giúp Mỹ duy trì vai trò trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo (G.Rai-môn-đô) cảnh báo, Mỹ đang tụt lại trong cuộc đua sản xuất chip bán dẫn. Cho rằng chip bán dẫn là công nghệ trụ cột làm nền tảng cho toàn bộ nền kinh tế, Bộ trưởng Raimondo nêu rõ, Mỹ không thể có được một nền kinh tế mạnh mẽ nếu không tăng cường tự lực sản xuất chất bán dẫn. Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan (G.Xu-li-van) cho rằng, việc phụ thuộc một số lượng hạn chế các cơ sở sản xuất nước ngoài trong lĩnh vực đặc biệt này là mối nguy với Mỹ.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các nhà nhập khẩu Mỹ vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung chip từ Đài Loan (Trung Quốc). Mỹ dẫn đầu thế giới về thiết kế các loại chip công nghệ cao, tuy nhiên, khâu sản xuất những loại chip phức tạp nhất lại nằm ở châu Á. Theo Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn Mỹ, các công ty hoạt động trong lĩnh vực chất bán dẫn của Mỹ chiếm 47% doanh số bán chip toàn cầu, nhưng chỉ 12% số chip trên toàn cầu được sản xuất tại Mỹ.

Bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất trong nước, Mỹ tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn. Mỹ đã đàm phán với Hàn Quốc nhằm thiết lập một liên minh chất bán dẫn để sẵn sàng ứng phó các vấn đề liên quan chuỗi cung ứng loại vật liệu đặc biệt này. Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) cũng được cho là có thể sẽ tham gia liên minh này.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục