Thủ tướng Anh Liz Truss ngày 8/9 đã có bài phát biểu bên ngoài ngôi nhà số 10 Phố Dowing tại thủ đô London sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà trước đó cùng ngày.

Chú thích ảnh

Nữ hoàng Anh Elizabeth II phát biểu tại một phiên họp của Hạ viện ở London ngày 23/11/2004. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu trước công chúng, bà Truss đã bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời ca ngợi những cống hiến không mệt mỏi của Nữ hoàng đối với đất nước trong suốt 70 năm trị vì.

Thủ tướng Trus nêu rõ: "Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II là cú sốc lớn đối với nước Anh và trên toàn thế giới. Nữ hoàng Elizabeth II đã đặt nền móng xây dựng nước Anh hiện đại. Vương quốc Anh đã phát triển mạnh mẽ dưới sự trị vì của Nữ hoàng". 

Nhà lãnh đạo Anh khẳng định: "Nữ hoàng Elizabeth II là tinh thần của nước Anh và tinh thần đó sẽ tồn tại bất diệt. Nữ hoàng Elizabeth II đã giúp nước Anh trở thành một quốc gia hiện đại, thịnh vượng và năng động". Bà nhấn mạnh sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II là một tổn thất to lớn đối với người dân nước này, song Nữ hoàng đã để lại một di sản tuyệt vời. 

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Anh cũng kêu gọi người dân ủng hộ Vua Charles III, người kế vị ngai vàng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Vua Charles III, 73 tuổi, sẽ đóng vai trò chính trong quốc tang của Nữ hoàng và ông sẽ tới thăm 4 vùng của Vương quốc Anh trước khi lễ tang của Nữ hoàng diễn ra. Ông trở thành người kế vị ngai vàng ở độ tuổi cao nhất trong lịch sử nước Anh.

Nhằm bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, nhiều hoạt động và sự kiện thể thao tại Anh đã bị hoãn lại. Cụ thể, 3 tổ chức công đoàn tại Anh đại diện cho nhân viên bưu chính và giao thông vận tải thông báo sẽ ngừng các cuộc đình công đã lên kế hoạch. Các nhân viên Công ty Dịch vụ bưu chính Royal Mail thuộc Nghiệp đoàn Lao động ngành thông tin liên lạc (CWU) đã lập kế hoạch đình công vào ngày 9/9 đòi tăng lương. Tuy nhiên, CWU đã hủy kế hoạch này sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Trong khi đó, Liên đoàn Công nhân Hàng hải Đường sắt và Vận tải Anh (RMT) thông báo ngừng cuộc đình công dự kiến tổ chức vào ngày 15 và 17/9. Còn  Hiệp hội Nhân viên hưởng lương giao thông (TSSA) thông báo hủy cuộc đình công dự kiến tổ chức trong tháng này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Anh đối mặt với làn sóng đình công trong nhiều lĩnh vực khác nhau do người lao động đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc trong bối cảnh quốc gia này đang chìm trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát leo thang.

Trong một động thái tương tự, các sự kiện thể thao dự kiến tổ chức tại Anh trong đó có các trận thi đấu cricket, giải vô địch PGA golf của châu Âu, giải đua xe đạp vòng quanh nước Anh, đã bị hủy nhằm tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

 
Theo báo Tin tức


Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục