Ngày 9/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đợt bùng phát dịch tả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Malawi đã khiến 1.210 người tử vong, trong khi vaccine phòng bệnh hiện rất khan hiếm.



Bệnh nhân mắc bệnh tả được điều trị tại một cơ sở y tế ở Lilongwe, Malawi. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc gia châu Phi này đang phải ứng phó với đợt bùng phát dịch tả trầm trọng nhất từ trước tới nay khi ghi nhận gần 37.000 ca nhiễm bệnh kể từ tháng 3 năm ngoái. 

Tuyên bố của WHO nêu rõ dịch bệnh đang lây lan tại 27 trong tổng cộng 29 huyện của Malawi. Số ca mắc trong tháng 1 năm nay đã tăng 143% so với tháng 12 trước đó.  

WHO cảnh báo trước tình hình số ca bệnh tăng mạnh trong tháng qua, cơ quan này lo ngại rằng đợt bùng phát dịch hiện nay sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu đi nếu không có các biện pháp can thiệp quyết liệt.

WHO cũng chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng dịch bệnh tại Malawi đang xảy ra trong bối cảnh gia tăng các đợt bùng phát dịch tả trên toàn thế giới, điều này đã làm hạn chế nguồn cung vaccine phòng bệnh, cũng như các bộ xét nghiệm và thuốc điều trị.  

WHO cho biết thêm giới chức y tế hiện đã tiếp cận được khoảng 96,8% dân số Malawi đang sinh sống tại các cộng đồng có nguy cơ nhiễm bệnh và các cộng đồng đang phải gồng mình ứng phó với dịch tả.

Ngoài việc phòng bệnh bằng tiêm vaccine, WHO nhấn mạnh nhà chức trách nước sở tại đang thực hiện nhiều nỗ lực nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh và cơ hội sử dụng nước sạch thông qua khử trùng bằng clo tại từng hộ gia đình ở những cộng đồng và ở các huyện có dịch, bên cạnh nhiều biện pháp khác. 

WHO đánh giá nguy cơ lây lan tại Malawi và các nước láng giềng là "rất cao". Nhiều ca mắc bệnh tả cũng đã được ghi nhận tại khu vực biên giới Mozambique.

Ngày 8/2 vừa qua, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết dịch tả đang bùng phát tại 23 quốc gia trên thế giới và trên 20 nước có chung biên giới trên bộ với các quốc này có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập. Ông cảnh báo trên 1 tỷ người trên toàn thế giới có nguy cơ trực tiếp nhiễm phẩy khuẩn tả.     


                              TheoBaotintuc

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục