Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 2.300 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Dự báo, con số thương vong sẽ tiếp tục tăng.


Tính đến thời điểm này, đã có hơn 1.800 người thiệt mạng

Cơ quan quản lý thảm họa và khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết có 2.834 tòa nhà bị phá hủy trong động đất. Thống kê cho thấy có 120 dư chấn sau động đất và các dư chấn đều tập trung tại tỉnh Kahramanmaras.

Con số thương vong được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Các lực lượng cứu hộ đã được huy động tối đa để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn. Tuy nhiên, công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do thời tiết lạnh và mưa ẩm.

Trong chiều 6/2, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng ghi nhận thêm một dư chấn sau động đất. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động các máy bay để chuyên chở nhân sự, phương tiện tới các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất.

Nhiều nước cam kết hỗ trợ những người bị ảnh hưởng

Tổ chức Y tế Thế giới đã kích hoạt mạng lưới các đội y tế khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Liên minh châu Âu cho biết, sẽ cử 10 nhóm chuyên gia hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhiều nước cam kết hỗ trợ về nhân sự, phương tiện cho Thổ Nhĩ Kỳ.


Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết gần 2.800 đội tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài 1.150 đội từ cơ quan quản lý thiên tai, lực lượng hiến binh, cảnh sát và quân đội cũng được triển khai, theo AP.

Cùng ngày, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết cơ quan này sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp đến những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad. Theo Văn phòng Tổng thống Syria, trong cuộc điện đàm, ông Putin đã gửi lời chia buồn đồng thời cam kết sẽ cử nhóm cứu hộ và viện trợ tới quốc gia Trung Đông này.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, đang liên lạc với lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định các đồng minh trong khối đang xúc tiến công tác hỗ trợ quốc gia này.

Về phần mình, Anh xác nhận sẽ điều các chuyên gia tìm kiếm cứu nạn và một nhóm y tế khẩn cấp sang Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến 76 nhân viên tìm kiếm cứu nạn và các thiết bị cứu hộ sẽ có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tối 6/2.

Bộ Y tế Israel đã hướng dẫn các bệnh viện trên cả nước chuẩn bị gửi viện trợ y tế và thiết bị đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết nước này sẵn sàng gửi thêm thiết bị, vật tư y tế, chăn và lều theo đề nghị của Ankara.


Ảnh: CNN

Tại Thụy Điển, Thủ tướng Ulf Kristersson đã gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khẳng định nước này sẵn sàng hỗ trợ Ankara.

Trong tuyên bố tương tự, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết nước này sẵn sàng cung cấp hàng viện trợ ngay lập tức cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị nạn

Ngày 6/2, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) liên hệ với cơ quan chức năng sở tại và bà con cộng đồng người Việt tìm hiểu thông tin và sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có công dân Việt Nam là nạn nhân của trận động đất xảy ra vào sáng cùng ngày. Cho đến cuối ngày 6/2, chưa ghi nhận thông tin có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân:- Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ: +90 545 7858548, Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria): +989306459865, Tổng đài Bảo hộ công dân: +84.981848484.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục