Ngày 13/10, Thủ tướng Iceland Bjarni Benediktsson đã tuyên bố giải tán liên minh cầm quyền và kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội sớm. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những bất đồng ngày càng sâu sắc giữa các đảng trong liên minh, đặc biệt là về chính sách tị nạn và hiệu quả năng lượng.


Thủ tướng Iceland Bjarni Benediktsson.

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Bjarni cho biết cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/11, với điều kiện Tổng thống Halla Tomasdottir chấp thuận việc giải tán quốc hội. Theo luật của Iceland, cuộc bầu cử phải được tổ chức chậm nhất 45 ngày sau khi quyết định giải tán quốc hội được công bố.

Thủ tướng Bjarni, người đứng đầu đảng Độc lập cánh hữu, đã thông báo quyết định này cho các nhà lãnh đạo đảng khác trong liên minh. Ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Halla Tomasdottir trong ngày 14/10 để thảo luận về việc giải tán quốc hội.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chính trường Iceland. Ông Bjarni Benediktsson mới được bầu làm Thủ tướng vào tháng 4 năm nay, thay thế bà Katrin Jakobsdottir sau khi bà từ chức để tranh cử Tổng thống.


Theo Baotintuc

Các tin khác


Siêu bão "quái vật" Milton đổ bộ Mỹ: Nước dâng cao, máy biến áp nổ sáng bầu trời

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, bão Milton đổ bộ gần Siesta Key, Florida, với cường độ bão cấp 3, sức gió 193 km/h.

EU mở cầu hàng không nhân đạo tới Liban

Ngày 9/10, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã mở một "cầu hàng không nhân đạo" để vận chuyển hàng cứu trợ đến Liban trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hezbollah vẫn tiếp diễn.

Triều Tiên đóng cửa các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với Hàn Quốc

Quân đội Triều Tiên thông báo bắt đầu từ ngày 9/10 sẽ đóng cửa toàn bộ các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc.

Interpol mở rộng quy mô điều tra vụ các phụ nữ tử vong bí ẩn ở châu Âu

Ngày 8/10, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm xác định danh tính của 46 phụ nữ đã tử vong bí ẩn trong các vụ án chưa được giải quyết nhiều năm qua ở châu Âu.

Một vụ sạt lở bờ sông ở Brazil có thể đã chôn vùi 200 người

Theo các nguồn tin chính thức, khoảng 200 người có thể đã bị chôn vùi trong một vụ sạt lở bờ sông xảy ra ngày 7/10 tại một cảng ở Manacapuru, bang Amazonas, Tây Bắc Brazil.

EU gửi đội cứu hộ hỗ trợ Bosnia và Herzegovina khắc phục hậu quả lũ lụt

Lũ lụt bất ngờ và dữ dội tại Bosnia và Herzegovina đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục