Pháp hôm qua đã lên tiếng cáo buộc Mỹ “chiếm” Haiti khi hàng nghìn quân Mỹ đổ bộ vào nước này “với danh nghĩa hỗ trợ phân phát đồ cứu trợ và đảm bảo an ninh”.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tham gia hoạt động cứu trợ tại Haiti

Bộ trưởng Pháp phụ trách cứu trợ nhân đạo, ông Alain Joyandet đã kêu gọi Liên Hợp Quốc “làm rõ” vai trò của Mỹ giữa những cáo buộc rằng hoạt động tăng cường quân sự này đang cản trở các nỗ lực cứu trợ.

Alain Joyandet thừa nhận ông có chút “tranh cãi” với một chỉ huy quân đội Mỹ ở trạm không lưu của sân bay, liên quan đến một chuyến bay sơ tán công dân của Pháp. Tuy nhiên, ông này nói: “Đây là đến để giúp Haiti, chứ không phải để chiếm đóng Haiti”.

Tổ chức từ thiện Medecins Sans Frontieres có trụ sở tại Geneva ủng hộ lời kêu gọi của Bộ trưởng Pháp. Tổ chức này cho biết hàng nghìn mạng sống đang bị đe dọa khi những chuyến bay chở lương thực, thuốc men bị những quan chức điều hành không lưu Mỹ buộc phải quay trở lại nơi xuất phát.

Trong khi đó, các tướng lĩnh Mỹ khăng khăng rằng lực lượng của họ tập trung vào công tác nhân đạo và tối 17/1 đã đồng ý ưu tiên cho các chuyến bay chở hàng viện trợ hạ cánh thay vì các chuyến bay quân sự, sau khi có sự can thiệp của Liên Hợp Quốc.

Tranh cãi ngoại giao nổi lên giữa lúc có nhiều lo ngại rằng hàng nghìn tấn hàng viện trợ vẫn chưa đến được tay đa số những người còn sống sót ở Haiti. Các tổ chức từ thiện cũng ngày càng lo lắng về tình trạng bạo lực ở nước này.

Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị viện trợ cho Haiti hơn 575 triệu USD để giúp quốc gia thuộc vùng Caribê này khắc phục hậu quả của trận động đất, trong khi Liên Hợp Quốc dự đoán phải mất hàng thập kỷ để tái thiết Haiti.

Ngay sau khi đi thăm Haiti về, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã xin Hội Đồng Bảo An cho phép tăng phái bộ bình ổn của tổ chức này tại Haiti lên đến 3.500 binh sĩ và cảnh sát viên càng sớm càng tốt.

Mỹ đã hứa đóng góp hơn 10.000 quân cho công tác cứu trợ ở Haiti với lập luận rằng lực lượng này sẽ phối hợp với lực lượng của Liên Hợp Quốc nhưng được đặt dưới sự chỉ huy của người Mỹ.

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục