Một tòa án ở Seoul vừa tuyên án tù dành cho hai thiếu tá quân đội CHDCND Triều Tiên vì âm mưu ám sát một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng đào tẩu sang Hàn Quốc.

 

Một binh sĩ Triều Tiên nhìn về phía Hàn Quốc từ ngôi làng đình chiến .
Một binh sĩ Triều Tiên nhìn về phía Hàn Quốc từ ngôi làng đình chiến Panmunjom. (Ảnh: AP)


Tòa phạt mỗi bị cáo 10 năm tù sau khi kết tội họ vi phạm Luật An ninh quốc gia Hàn Quốc.

Hai đối tượng trên bị bắt giữ ở Seoul hồi tháng 4 vừa qua vì đã tiến vào biên giới Hàn Quốc với vai trò dân thường đào tẩu. Theo Văn phòng Công tố Seoul, hai người này được tin là đã nhận nhiệm vụ ám sát ông Hwang, một cựu thành viên cấp cao trong Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên nhưng đã bỏ sang Hàn Quốc năm 1997.

Bị cáo Kim Myong Ho và Dong Myong Kwan, đều 36 tuổi, thú nhận với các nhà điều tra là cấp trên của họ đã ra lệnh cho họ báo cáo về các hoạt động của Hwang ở Hàn Quốc và sẵn sàng "cắt cổ kẻ phản bội".

Phía Bình Nhưỡng bác bỏ âm mưu này. 

Hwang Jang-Yop, năm nay 87 tuổi, từng giữ chức thư ký Đảng cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên và làm cố vấn cho Chủ tịch Kim Jong Il. Sau khi tới sống ở Seoul, ông Hwang viết nhiều sách và có nhiều bài thuyết giảng lên án chế độ ở Bình Nhưỡng.

Hwang Jang-yop hiện đang được cảnh sát Hàn Quốc bảo vệ 24/24 nhằm ngăn chặn các âm mưu ám sát nhằm vào ông này.

Hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi vì cuộc chiến năm 1950-53 giữa họ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Căng thẳng trên bán đảo này đang tăng cao tiếp sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm ở Hoàng Hải hồi cuối tháng 3. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm vụ này nhưng Bình Nhưỡng khẳng định họ không liên quan.

 

                                                                              Theo VietNamnet

Các tin khác


Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục