Thủ tướng Abhisit đến tòa vào hôm qua - Ảnh: AFP

Thủ tướng Abhisit đến tòa vào hôm qua - Ảnh: AFP

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm qua ra tòa điều trần trong vụ đảng Dân chủ cầm quyền bị cáo buộc sử dụng sai quỹ phát triển chính trị 29 triệu baht vào năm 2005.

Đội cứu hộ cho biết, hầu như không còn hy vọng tìm thấy người sống sót do vẫn cần nhiều ngày nữa mới dọn được hết số xỉ than đang lấp đường hầm. Ông Du Bo - Phó Giám đốc chiến dịch cứu hộ - cho hay, các thợ mỏ mất tích có thể đã bị chôn vùi dưới hơn 2.500 tấn xỉ than ụp xuống hầm sau vụ nổ khí.

Trên số ra ngày 18.10, tờ Tin tức Bắc Kinh nhận định các nỗ lực cải thiện và lắp đặt hệ thống an toàn hầm lò của Trung Quốc là chưa đủ. “Nếu chúng ta không xây dựng được một hệ thống cứu hộ khẩn cấp trong thời gian ngắn nhất tại các hầm lò, giúp các thợ mỏ gặp nạn có cơ hội sống sót, thì sẽ còn nhiều người bị nguy hiểm tính mạng”.

Anh Chen Jiaguo - một thợ mỏ sống sót sau vụ nổ - phát biểu trên tờ Tin tức Bắc Kinh rằng các khu vực lánh nạn dưới mỏ lấp đầy rác chứ không phải là các thiết bị hỗ trợ sự sống và các nhu yếu phẩm cần thiết cho thợ mỏ. “Không hề có thiết bị cứu hộ dưới hầm, không có thức ăn, nước uống và phần lớn thời gian, các khu vực an toàn dưới hầm lò được dùng để chứa các mảnh vụn kim loại và rác” - Tin tức Bắc Kinh dẫn lời Chen cho hay. “Ngoài ra, các quạt thông gió không hoạt động đủ mạnh và chẳng hề cấp đủ không khí”.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ đóng cửa các khu hầm lò nguy hiểm và tăng cường các biện pháp an toàn hầm lò, song tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra. Trên các diễn đàn, người dân Trung Quốc đã so sánh công tác cứu hộ thợ mỏ tại Vũ Châu với cuộc giải cứu thần kỳ tại Chile.

“Sự kỳ diệu trong cuộc giải cứu tại Chile chính là dấu hiệu về án tử hình cho các hệ thống an toàn hầm lò Trung Quốc” - một người có biệt hiệu Xiaodaoren viết trên trang web sina.com. “Nếu chúng ta không giải quyết triệt để các vấn đề an ninh hầm lò, các vụ tai nạn sẽ tiếp tục diễn ra và không thể tránh được thương vong”.

Một người khác có tên là Cheng Jing (33 tuổi) viết: “Sự khác biệt trong công tác cứu hộ với Chile là rất lớn. Hầm lò tại Trung Quốc không được kiểm tra đầy đủ và được đặt trong tình trạng quản lý rất tồi”.

                                                                                 Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục