Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Nga sẽ triển khai các vũ khí hạt nhân và “các lực lượng tấn công” nếu nước này bị cho đứng ngoài hệ thống lá chắn tên lửa của phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Larry King của đài CNN phát sóng ngày 1/12, ông Putin cũng cảnh báo Mỹ đứng ngoài các vấn đề nội bộ của Nga và giận dữ nhạo báng xì-căng-đan rò rỉ các tài liệu ngoại giao Mỹ, vốn gọi ông với biệt danh “Người dơi” còn Tổng thống Nga Dmitry Medvedev là “Robin”, là thô lỗ và không có nguyên tắc.

Thủ tướng Nga cho hay các mối đe dọa tên lửa chống lại chống Âu cần phải được giải quyết phối hợp - ám chỉ một thỏa thuận đạt được hôm 20/11 tại hội nghị thượng đỉnh Nga-NATO về hợp tác phòng thủ tên lửa. Hiện các kế hoạch về hệ thống này còn sơ sài và Nga đã cảnh báo rằng nước này muốn một vị trí công bằng.

Nếu các đề xuất của Mátxcơva bị từ chối và các thiết bị phòng thủ tên lửa của phương Tây tạo ra thêm các mối đe dọa đối với biên giới Nga, “nước này sẽ phải tự đảm bảo an ninh của mình”, ông Putin tuyên bố.

Nga sẽ “triển khai các lực lượng tấn công mới… chống lại các mối đe dọa mới dọc biên giới. Các công nghệ hạt nhân và tên lửa mới sẽ được triển khai”, Thủ tướng Putin nói.

Ông Putin khẳng định Nga không đe dọa phương Tây nhưng những bình luận của ông nhấn mạnh sự kiên quyết của Kremlin về một vai trò đáng kể của Nga trong hệ thống phòng thủ tên lửa. Ông Putin cũng cảnh báo rằng các mối quan hệ đang được cải thiện có thể lại rơi vào băng giá nếu các bên không đi đến một thỏa thuận.

Trước đó 1 ngày, trong bài diễn văn hàng năm đọc trước lưỡng viện quốc hội Nga, Tổng thống Medvedev cũng cảnh báo rằng một cuộc chạy đua vũ trang mới sẽ bùng nổ nếu Nga và phương Tây không đạt được một thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa trong vòng một thập niên.

Kế hoạch của Mỹ về một lá chắn tên lửa đã trở thành trở ngại lớn trong quan hệ của Washington với Mátxcơva kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Cả Nga và phương Tây đều coi hợp tác phòng thủ tên lửa là vấn đề then chốt nhằm đưa hai đối thủ cũ xích lại gần nhau.

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục