Nhiệt độ đo được trong nước ở bể chứa thanh nhiên liệu đã sử dụng của lò số 4 lên tới 194 độ C. Đây là một dấu hiệu cho thấy các thanh nhiên liệu tại nhà máy hạt nhân Fukushima I có thể đã hư hỏng nặng nề - Đài truyền hình NHK cho hay.


 

Các thanh nhiên liệu bên trong lò phản ứng tại nhà máy Fukushima I có thể đã bị hư hỏng.
Các thanh nhiên liệu bên trong lò phản ứng tại nhà máy Fukushima I có thể đã bị hư hỏng.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) hôm 12.4 kết quả kiểm tra nhiệt độ trong nước cao hơn nhiều lần so với mức thông thường 104 độ.

400 ml mẫu nước phân tích được TEPCO lấy từ bể chứa thanh nhiên liệu qua sử dụng của lò số 4 cho thấy, các thanh nhiên liệu đã bị hư hỏng rất nặng - hãng tin Kyodo của Nhật đưa tin. Đồng vị phóng xạ i-ốt 131 và Cs-134, Cs-137 với nồng độ cao hơn mức thông thường được tìm thấy trong những mẫu nước thử này.

Bể chứa tại lò số 4 ngâm toàn bộ những thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Kể từ khi xảy ra cơn động đất và sóng thần cách đây 1 tháng, TEPCO phải cầu viện cả tới trực thăng để giội hơn 1.800 tấn nước xuống lò số 4 nhằm làm mát các thanh nhiên liệu tại đây.

Nhiệt độ trong nước tại lò phản ứng số 4 đã lên tới 194 độ C.
Nhiệt độ trong nước tại lò phản ứng số 4 đã lên tới 194 độ C.

Trả lời NHK World, Giáo sư Koji Okamoto của Đại học Tokyo cho biết, nhiệt độ trong nước ở quanh mức 90 độ C cho thấy quá trình làm mát các thanh nhiên liệu vẫn đang tiếp tục cho dù nước trong bể chứa có thể đã gần đủ điều kiện để sôi. Ông Okamoto cũng đồng tình với quan điểm cho rằng, phóng xạ cao bị rò rỉ có thể là do các thanh nhiên liệu bị hư hỏng quá nặng.

Trong khi đó, Ủy ban an toàn hạt nhân Nhật Bản cho hay, những kết quả đo đạc mới nhất cho thấy lượng phóng xạ ở vùng biển thành phố Minamisoma (gần nhà máy Fukushima gặp sự cố) lại tăng gần gấp đôi so với tuần trước, cao gấp 23 lần giới hạn cho phép.

Riêng tại Tokyo, đến cuối ngày hôm qua 13.4, Bộ Khoa học Nhật Bản xác nhận, lượng phóng xạ tại đây, nơi cách nhà máy Fukushima I khoảng 240 km, giảm bằng với thời điểm trước khi xảy ra thảm họa.

 

                                                                                 Theo Bao LD

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục