Binh sĩ Yemen phong tỏa đường phố trong khi dân chúng tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ đòi ông Saleh từ chức.

Binh sĩ Yemen phong tỏa đường phố trong khi dân chúng tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ đòi ông Saleh từ chức.

Tình hình bất ổn chính trị ở Trung Đông-Bắc Phi hai ngày qua tiếp tục nghiêm trọng với những cuộc xuống đường đã dẫn đến bạo lực đẫm máu ở Syria, Ai Cập, Yemen.

 

Xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh ở Syria hôm qua đã làm cho ít nhất 4 người thiệt mạng hàng chục người khác bị thương, sau khi quân đội phong tỏa phần lớn thành phố cảng Banias vì những vụ biểu tình chống chính phủ tại đó. Các nhân chứng cho biết hàng trăm người biểu tình đã tụ tập gần đền thờ al-Rahman, một địa điểm được các cuộc biểu tình phản đối nhắm tới.

Chính phủ qui lỗi cho những nhóm băng đảng vũ trang đã gây ra bạo động và nói lên quyết tâm trấn át thêm đối với những vụ bất ổn. Truyền thông của nhà nước đưa tin một nhân viên an ninh Syria đã bị hạ sát, và các binh sỹ khác đã bị thương khi xe tuần của họ bị phục kích gần Banias trong một vụ dường như là để trả đũa.

Trước đó trong ngày, các nhân chứng nói rằng các phần tử trung thành với chính phủ thuộc phe thiểu số cầm quyền Alawite đã từ trên xe hơi nổ súng bắn bào một nhóm người canh gác một đền thờ Hồi giáo Sunni ở Banias, gây thương tích cho 5 người.

Các vụ biểu tình chống chính phủ đã bột phát tại Syria hơn 3 tuần lễ trước và hiện vẫn đang lan tràn, với những người biểu tình kêu gọi cải tổ chính trị sâu rộng. Theo báo chí phương Tây, Tổng thống Bashar al-Assad đã đáp lại bằng sức mạnh quân sự lẫn nhượng bộ có giới hạn. Hành động nhượng bộ này đã không làm hài lòng đòi hỏi sửa đổi sâu rộng các định chế của Syria.

Hôm qua, truyền thông nhà nước trích dẫn lời ông Assad nói rằng Syria “đang trên đường tiến tới cải tổ toàn diện”.

Tại Ai Cập, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại Cairo, bất chấp lệnh do quân đội ban hành buộc họ rời quảng trường Tahrir, trong cuộc biểu tình chống Chủ tịch Hội đồng Quân Nhân bước sang ngày thứ ba. Những người biểu tình đòi mở thêm các phiên toà xét xử tham nhũng.

Hôm qua, những người biểu tình đứng sau các rào cản làm bằng kẽm gai đã hô các khẩu hiệu chống Thống tướng Mohamed Hussein Tantawi, Chủ tịch Hội đồng Quân nhân đang cầm quyền tại Ai Cập từ khi Tổng Thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2 vừa qua.

Những người biểu tình vẫn cắm trụ lại quảng trường Tahrir, ngay cả sau khi giới lãnh đạo quân sự cầm quyền tại Ai Cập thông báo họ sẵn sàng sử dụng vụ lực để giải tán đám đông để các sinh hoạt “có thể trở lại bình thường”.

Hôm 10/4, các nguồn tin y tế tại Ai Cập cho biết xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng quân đội đã làm 2 người thiệt mạng và 15 người bị thương.

Trong khi đó, trong lúc hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại thủ đô Sana'a của Yemen, các bộ trưởng Ngoại giao thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh đã khuyến cáo Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh chuyển quyền cho phó tổng thống,

Các bộ trưởng Ngoại giao của Arập Xêút, Các Tiểu vương quốc Arập Thống Nhất, Qatar, Oman, Kuwait và Bahrain đã họp tại Riyadh hôm qua để xem xét lại nỗ lực trung gian của họ. Sau cuộc họp, Hội đồng kêu gọi mở thảo luận giữa chính phủ Yemen và các nhà lãnh đạo đối lập căn cứ trên nguyên tắc là ông Saleh sẽ giao lại quyền lực.

Cuộc họp cũng kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia do phe đối lập lãnh đạo để chuẩn bị cho Yemen thực hiện các cuộc cải tổ hiến pháp và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Ban đầu, Tổng thống Saleh đã chấp nhận một đề nghị của Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh để mở cuộc thảo luận giữa đại diện của chính phủ Yemen và các nhóm đối lập. Nhưng Tổng thống Yemen đã bác đề nghị đó hôm 9/4, sau khi Thủ tướng Qatar cho biết Hội đồng hy vọng đạt được một thỏa thuận với ông, yêu cầu ông từ chức.

 

                                                                                        Theo DanTri

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục