Ông Arseniy Yatsenyuk hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Obama

Ông Arseniy Yatsenyuk hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Obama

Phát biểu tại Nhà Trắng trong buổi đón tiếp thủ tướng tạm quyền của Ukraine, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện quan điểm cứng rắn của Washington với Mátxcơva khi tuyên bố hậu thuẫn Ukraine hết mức trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

 

Theo hãng tin AFP, động thái này đã cho thấy sự chia rẽ Đông - Tây trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine đang ngày một sâu sắc.

Ông Obama đã chào đón thủ tướng tạm quyền của Ukraine Arseniy Yatsenyuk tới Nhà Trắng, và đứng kế bên nhà lãnh đạo của Kiev trong khi hai bên cũng đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ với Nga rằng Ukraine sẽ không từ bỏ chủ quyền của mình.

Ông Obama cũng lặp lại quan điểm rằng Mátxcơva sẽ phải đối mặt với “những tổn hại” khó xác định nếu Tổng thống Vladimir Putin không chịu lùi bước, và phản đối đề xuất mà ông gọi là một cuộc trưng cầu dân ý “liều lĩnh” tại Crimea.

“Vẫn còn có những con đường khác và chúng tôi hy vọng Tổng thống Putin sẵn sàng đi theo”, ông Obama phát biểu trước các phóng viên, trong khi ngồi kế bên ông Yatsenyuk tại Phòng Bầu Dục.

“Nhưng nếu ông ấy không làm vậy, tôi rất tự tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ hậu thuẫn vững chắc cho chính phủ Ukraine”, ông Obama nói tiếp.

Về phần mình, ông Yatsenyuk đã cảm ơn Washington về sự hỗ trợ và tuyên bố: “Chúng tôi chiến đấu vì sự tự do. Chúng tôi chiến đấu vì sự độc lập. Chúng tôi chiến đấu vì chủ quyền. Và chúng tôi sẽ không bao giờ đầu hàng”.

Các lãnh đạo của bán đảo Crimea của Ukraine, với sự hậu thuẫn từ Mátxcơva đang có kế hoạch tổ chức một cuộc chưng cầu dân ý vào Chủ nhật này, để tách khỏi Kiev và trở thành một phần của Liên bang Nga.

Binh sỹ Nga, được các binh sỹ địa phương hậu thuẫn, đã làm chủ khu vực này trong những ngày hỗn loạn cuối tháng trước, sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych thân Kremlin bị lật đổ.

Ông Obama nói rằng ông hy vọng cuộc khủng hoảng có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, nhưng Ukraine và phương Tây không công nhận cuộc trưng cầu dân ý, còn Mátxcơva thì không công nhận chính quyền Kiev.

“Chúng tôi đã luôn nói rõ rằng chúng tôi coi sự xâm nhập của Nga vào Crimea bên ngoài các căn cứ của họ là một sự vi phạm luật pháp quốc tế”, Obama nói. “Và chúng tôi rất chắc chắn khi nói rằng, chúng tôi sẽ ủng hộ Ukraine và người Ukraine trong việc đảm bảo rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được đảm bảo”.

Yatsenyuk khẳng định ông “sẵn sàng và cởi mở” trong việc đối thoại với Nga, nhưng cảnh báo: “Chúng tôi muốn nói rất rõ ràng rằng Ukraine vẫn đang và sẽ là một phần của thế giới phương Tây”.

Trong chuyến thăm Washington, ông Yatsenyuk cũng có kế hoạch tìm cách chốt lại các chi tiết của thỏa thuận hỗ trợ 35 tỷ USD mà ông nói rằng nền kinh tế đang chao đảo của nước mình cần để trụ vững trong 2 năm tới.

 

                                                                               Theo Dantri

 

Các tin khác


Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục