Trẻ em vùng đông-nam U-crai-na đi tị nạn.Ảnh RIA NOVOSTI

Trẻ em vùng đông-nam U-crai-na đi tị nạn.Ảnh RIA NOVOSTI

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, Liên hiệp châu Âu (EU) hoan nghênh kế hoạch hòa bình và tuyên bố ngừng bắn một tuần do Tổng thống U-crai-na P.Pô-rô-sen-cô công bố ngày 20-6, đồng thời kêu gọi các bên liên quan tại U-crai-na thúc đẩy thực hiện những điều khoản trong kế hoạch này.

 

Kế hoạch hòa bình gồm 14 điểm do Tổng thống Pô-rô-sen-cô đưa ra nhằm giải quyết tình hình tại miền đông nước này, nhấn mạnh những biện pháp nhằm khôi phục hoạt động của các cơ quan chính quyền địa phương, lập lại trật tự an ninh khu vực, giải giáp các lực lượng vũ trang bất hợp pháp, sửa đổi hiến pháp U-crai-na. Tổng thống U-crai-na tuyên bố lệnh ngừng bắn kéo dài từ ngày 20 đến ngày 27-6 tại khu vực đông nam nước này để giải giáp các nhóm vũ trang tại đây. Tuy nhiên, sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, thủ lĩnh lực lượng ủng hộ liên bang hóa ở đông nam U-crai-na đã bác bỏ những điều kiện trong kế hoạch hòa bình của Tổng thống Pô-rô-sen-cô, đồng thời khẳng định sẽ không hạ vũ khí cho tới khi Ki-ép rút các lực lượng của họ.

* Trong cuộc điện đàm ba bên mới đây, Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma, Thủ tướng Ðức A.Méc-ken và Tổng thống Pháp Ph. Ô-lăng-đơ đã hoan nghênh quyết định ngừng bắn của Tổng thống Pô-rô-sen-cô. Về phần mình, Nga coi lệnh ngừng bắn của Tổng thống Pô-rô-sen-cô không phải là một đề nghị hòa bình mà là tối hậu thư với lực lượng ủng hộ liên bang hóa. Ðiện Crem-li cũng cho biết, một trạm kiểm soát của Nga tại khu vực biên giới với U-crai-na đã bị tiến công làm gia tăng sự nghi ngờ về việc thực hiện các kế hoạch hòa bình cũng như lệnh ngừng bắn của Tổng thống U-crai-na.

* Theo RIA Novosti, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã triệu tập cuộc họp với các thành viên thường trực Hội đồng an ninh Nga, thảo luận tình hình tại khu vực đông nam U-crai-na. Từ giữa tháng 4 vừa qua, nhà chức trách Ki-ép tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm trấn áp phong trào ủng hộ ly khai ở miền đông nam U-crai-na làm hàng trăm người trong đó có nhiều dân thường thiệt mạng.

* Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tuyên bố sẵn sàng lập một cầu hàng không giúp đưa những người tị nạn ở khu vực Crưm tới Nga. Kể từ đầu tháng 6 tới nay, dòng người tị nạn U-crai-na tới Nga tăng mạnh do lo ngại cuộc khủng hoảng tại vùng đông nam leo thang. Mỗi ngày có khoảng 10 nghìn người tị nạn U-crai-na đổ về vùng Rô-xtốp ở miền nam nước Nga.

 

                                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục