(HBĐT) - Là huyện vùng cao của tỉnh và là điểm du lịch quốc gia, hàng năm, Mai Châu đón hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch và hoạt động các dự án tài trợ, từ thiện. Cùng với những thuận lợi trong phát triển KT-XH, đó cũng là điều kiện để các phần tử xấu, các loại tội phạm lợi dụng thực hiện âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, móc nối thu thập tin tức, các hoạt động chia rẽ đoàn kết dân tộc, truyền đạo trái phép, lẩn trốn và gây án. Đặc biệt, tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý có chiều hướng gia tăng, nhất là ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho cấp uỷ, chính quyền, các ngành chức năng và nhân dân huyện Mai Châu trong công tác giữ gìn ANCT, đảm bảo TTATXH.

Trước thực trạng đó, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân BVAN Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều điển hình tiên tiến, góp phần giữ vững ANCT, đảm bảo TTAT XH và nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

Bí thư Huyện uỷ Mai Châu Nguyễn Đức Thịnh cho biết: Từ tình hình thực tế ở địa phương, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo xây dựng các mô hình tự quản để bảo vệ ANTT tại cơ sở và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Đến nay, toàn huyện có 17 mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân BVAN Tổ quốc gồm: 753 mô hình "Tổ liên gia tự quản”; 310 mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT”; 5 mô hình "Dòng họ tự quản về ANTT” của 5 dòng họ tại xã Hang Kia; 276 mô hình "Hòm thư tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội”; 23/23 xã, thị trấn duy trì mô hình "CA xã lắng nghe ý kiến nhân dân...Những năm qua, các mô hình tự quản ở cơ sở hoạt động có hiệu quả đã góp phần quan trọng kiềm chế tình hình tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Thông qua các mô hình tự quản về ANTT đã giúp cấp uỷ, chính quyền và lực lượng CA nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, làm vô hiệu hoá hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. Từ năm 2012 đến nay, CA huyện đã tiếp nhận và xử lý trên 450 nguồn tin tố giác tội phạm. Trong đó, nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ hiệu quả việc xác minh, điều tra khám phá án. Qua đó, lực lượng CA đã phát hiện, bắt giữ 118 vụ, 149 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ 116 bánh, 182,05 g heroin, trên 4.600 viên và 40,79 g ma tuý tổng hợp; triệt xoá 51 điểm bán lả ma tuý; vận động 19 đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động nhân dân giao nộp và thu hồi 3.728 khẩu súng các loại, 11 quả lựu đạn, 7 quả đạn cối, 6 quả mìn, 208 kg đạn ria... Ngoài ra, lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở đã lập hồ sơ cưỡng chế 108 đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng và cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tổ chức cho 156 người nghiện ma tuý dùng thuốc thay thế methadol. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 03 của Tỉnh uỷ về củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Duy trì hiệu quả hoạt động 4 cụm giáp ranh giữa xã Mai Hịch với xã Thành Sơn (Thanh Hóa); xã Cun Pheo với xã Xuân Nha (Vân Hồ - Sơn La); 2 xã Hang Kia, Pà Cò với 2 xã Loóng Luông, Vân Hồ (Vân Hồ - Sơn La).

Đại tá, Trưởng CA huyện Mai Châu Nguyễn Ngọc Minh đánh giá: Phong trào toàn dân BVAN Tổ quốc nói chung và các mô hình tự quản về ANTT nói riêng phát triển, phát huy hiệu quả cả về chiều rộng và chiều sâu đã góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn. Hiệu quả nổi bật nhất là số người nghiện ma tuý từ 317 người năm 2015, hiện giảm xuống còn 296 người. Toàn huyện có 4/23 xã không có người nghiện ma tuý. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, thế trận ANND được củng cố ngày càng vững chắc, không để bị động, bất ngờ, đảm bảo giữ vững ANCT-TTAT XH trong mọi tình huống.

                                                           Đức Phượng

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục