(HBĐT) - Khi thấy xuất hiện một con bò lạ bị cột ngay gần nhà, bà Bùi Thị Dình- người dân xóm Bầu (xã Xuất Hóa, Lạc Sơn) đã đề cao tinh thần cảnh giác, báo với công an viên phụ trách địa bàn. Từ đó giúp công an xã theo dõi, bắt giữ đối tượng trộm trâu, bò vận chuyển qua địa bàn. Đây là ví dụ điển hình cho thấy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được triển khai, thực hiện hiệu quả tại Xuất Hóa, đưa xã trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào này ở huyện Lạc Sơn.


Đồng chí Quách Công Vinh, Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa cho biết: Xác định việc đảm bảo ANTT góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, do vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều biện pháp để duy trì thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Xã chú trọng nêu cao vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng- chống các loại tội phạm, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, thành lập các mô hình giữ gìn ANTT. Đồng thời, phát huy vai trò của người có uy tín trong vận động quần chúng…


Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tiếp nhận tin báo từ nhân dân.

Năm 2017, Ban Công an xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức 17 hội nghị chuyên đề, lồng ghép với gần 8.000 lượt người tham gia, thông tin về các vấn đề như: chương trình quốc gia phòng- chống tội phạm, phòng - chống ma túy, mại dâm, buôn bán người, an toàn giao thông… Tổ chức 6 lượt tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh ở cơ sở về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, tác hại của ma túy… Thông qua tuyên truyền, vận động nhân dân đã bỏ 780 phiếu tố giác tội phạm tại 16/16 hòm thư tố giác tội phạm ở các xóm, trong đó, 35 tin có giá trị phục vụ xác minh, giải quyết các vụ việc.

Xã tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả 16 tổ tự quản, 8 khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự. Hiện nay, xã đang chỉ đạo nhân rộng mô hình "dòng họ, ổ nhà tự quản”, "trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không”, "tiếng kẻng bình yên”. Từ hoạt động của các mô hình đã vận động thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần phòng ngừa, tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội của nhân dân ngày càng được nâng lên góp phần quan trọng giải quyết mâu thuẫn ngay tại cơ sở.

Đồng chí Bùi Văn Khải, Trưởng công an xã Xuất Hóa cho biết: Trong năm 2017, thông qua các mô hình đã giáo dục 19 lượt người có biểu hiện vi phạm pháp luật, hòa giải thành 8 vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã tác động tích cực đến việc duy trì ổn định trật tự trên địa bàn với số vụ vi phạm hành chính giảm so với năm 2016. Công an xã đã phát hiện và tiếp nhận 10 vụ việc, trong đó, xác minh, giải quyết theo thẩm quyền 4 vụ, gọi hỏi, răn đe, giáo dục 35 lượt đối tượng hình sự, ma túy…

Có thể thấy, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền Xuất Hóa cùng sự đóng góp của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã tiếp tục được duy trì và phát triển, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên, quần chúng tích cực tham gia phong trào tự phòng, tự quản, phát hiện, tố giác, đấu tranh chống các loại tội phạm và TNXH. Với những nỗ lực đó, xã Xuất Hóa vinh dự được chọn là đơn vị tiêu biểu của huyện Lạc Sơn đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.


H.Y

Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục