(HBĐT) - Ngày 25/1, TAND tỉnh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Trần Văn Luân (sinh năm 1991) trú tại Đức Hợp, Kim Động (Hưng Yên) và Đỗ Thế Duy (sinh năm 1988) trú tại tiểu khu 7 thị trấn Hát Lót, Mai Sơn (Sơn La) về tội "Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.


Với hành vi vận chuyển trái phép 4000 viên ma tuý tổng hợp cả Trần Văn Luân và Đỗ Thế Duy đều phải nhận bản án 20 năm tù.

Theo cáo trạng, do có mối quan hệ quen biết nhau, chiều 31/7/2017 Trần Văn Luân gọi điện hẹn gặp Duy tại Đông Anh (Hà Nội). Khi gặp nhau, Luân đã nhờ Duy về Sơn La tìm mua ma tuý hộ Luân, Luân sẽ trả công cho Duy 5 triệu đồng. Duy đồng ý, sau đó Luân đã đưa cho Duy 60 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, chiều ngày 01/8/2017 Duy đã về Sơn La và đi đến bản Lao Khô xã Phiêng Khoải huyện Yên Châu (Sơn La) để mua ma tuý cho Luân. Tại đây, Duy đã gặp 1 người đàn ông dân tộc Mông không rõ tên, địa chỉ và hỏi mua hồng phiến. Người đàn ông dân tộc Mông đó đã gọi điện cho một người đàn ông dân tộc Mông có quốc tịch Lào đến giao dịch. 2 bên đã thống nhất 3 triệu đồng/túi hồng phiến và Duy hẹn hôm sau sẽ mang tiền đến mua. Đến khoảng 14h 30’ ngày 02/8/2017 Duy mang theo 60 triệu đồng đến bản Lao Khô rồi tiếp tục đi bộ lên gần khu vực cột mốc biên giới Việt - Lào rồi gọi điện cho người đàn ông dân tộc Mông hôm trước mang 20 gói ma tuý đến bán cho Duy. Sau khi mua được ma tuý, Duy đã đi về khu vực huyện Yên Châu rồi gọi điện bảo Luân lên Sơn La đón.

Đến khoảng 18h cùng ngày Luân đã thuê taxi lên Sơn La đón Duy. Rồi cả 2 gặp nhau tại khu vực xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) cùng về Hà Nội. Đến khoảng 1h 30’ khi đi đến khu vực xóm Trọng xã Phong Phú, huyện Tân Lạc thì gặp cơ quan Công an yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khi đó, Luân đã hô lái xe tiếp tục chạy còn mình thì ném gói ma tuý ra bên ngoài. Tuy nhiên, hành vi tẩu tán tang vật của Luân đã bị phát hiện và bắt giữ gồm 4000 viên ma tuý tổng hợp có tổng trọng lượng 395,89gram cùng một số tang vật có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên toà Trần Văn Luân và Đỗ Thế Duy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Tại phiên toà, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Trần Văn Luân mức án 20 năm tù, Đỗ Thế Duy mức án 20 năm tù về tội "vận chuyển trái phép chất ma tuý”. Đối với người lái xe taxi chở Trần Văn Luân và Đỗ Thế Duy trong quá trình vận chuyển ma tuý trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định không có liên quan đến hành vi vận chuyển ma tuý của các đối tượng nên không xử lý hình sự. Đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, lái xe bỏ chạy khi có tín hiệu dừng xe, lái xe taxi đã bị Công an huyện Tân Lạc ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Mạnh Hùng 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục