Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn, thư và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định cuûa pháp luật.
Khắc phục tình trạng này là việc cần làm ngay. Qua bàn thảo có nhiều ý kiến cho rằng, đưa công tác TCD, giải quyết KN -TC thành một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá chất lượng công vụ của người đứng đầu là biện pháp hữu hiệu.
Theo đánh giá của UBND tỉnh: Năm qua, tình hình KN-TC trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm nhưng diễn biến vẫn phức tạp và gay gắt. Trong năm, Ban TCD các cấp đã tiếp thường xuyên 856 đoàn công dân với 1.052 lượt người. Tại các sở, ban, ngành tiếp thường xuyên 246 đoàn với 271 lượt công dân. Ban TCD của tỉnh đã tiếp 601 đoàn với 890 lượt công dân. Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp 25 đoàn (trong các đợt TCD định kỳ vào ngày 15 hàng tháng) tại trụ sở TCD tỉnh.
Vẫn còn phát sinh các vụ việc KN -TC phức tạp, kéo dài chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, trong đó có nhiều vụ việc đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện với thái độ bức xúc. Một số trường hợp công dân có hành vi quá khích, lăng mạ, đe dọa CB, CC làm nhiệm vụ TCD, giải quyết KN -TC, gây cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp. Một số đối tượng cơ hội đã lợi dụng tình hình KN -TC để lôi kéo, kích động công dân tụ tập đông người khiếu kiện làm cho tình hình ngày càng phức tạp hơn, ảnh hưởng xấu đến ANTT, tác động tiêu cực đến tâm lý của CB, CC và nhân dân.
Để xử lý thấu đáo, có chất lượng, hiệu quả các vụ việc KN - TC cần sự sâu sát, rốt ráo của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết kiến nghị, phản ánh, KN-TC của công dân. Như vậy, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong TCD, giải quyết KN -TC, đưa công tác này là một trong những tiêu chí thi đua là cần thiết.
Hiệu quả cách làm này đã được đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn Nguyễn Vũ Chi chia sẻ: Cùng với sự phát triển về KT -XH, thu hút đầu tư… từ nhiều năm nay, huyện Lương Sơn luôn đứng trong tốp đầu toàn tỉnh về đơn, thư kiến nghị, phản ánh, KN-TC. Để "hạ nhiệt” bức xúc của nhân dân, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm sát sao tới công tác TCD, giải quyết đơn, thư KN -TC. Duy trì lịch TCD 2 lần /tháng do Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Giải quyết kịp thời đơn, thư thuộc thẩm quyền. Tăng cường việc đối thoại với công dân theo hướng chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời (phòng ngừa phát sinh các vụ việc KN -TC). Chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã thường xuyên giám sát để nắm bắt kịp thời phản ánh, KN-TC của công dân, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức hòa giải, xử lý từ cơ sở. Đơn vị nào để xảy ra đơn, thư KN -TC vượt cấp sẽ bị trừ điểm thi đua, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó không được xem xét, công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Với sự vào cuộc quyết liệt này, năm 2017, số vụ khiếu kiện trên địa bàn huyện Lương Sơn giảm 43%, số lượng đơn thư giảm 46% so với năm 2016. Vẫn còn một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhưng với việc kiềm chế được sự gia tăng số lượng đơn, thư, các vụ việc KN -TC đó là thành công bước đầu đáng khích lệ.
Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền huyện Lương Sơn trong công tác TCD, giải quyết KN -TC. Cho rằng, cách làm của huyện Lương Sơn cần được nhân rộng để tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong công tác TCD, giải quyết KN -TC. Một mặt, triển khai việc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung vào cơ sở, đặc biệt là cấp xã. Khi việc TCD, giải quyết KN -TC được coi là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mỗi cá nhân, tập thể sẽ góp phần siết chặt hơn kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN -TC, đảm bảo ổn định ANTT - ATXH và thúc đẩy phát triển KT -XH trên địa bàn.
Thúy Hằng