(HBĐT) - Trong thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh nhận được hàng chục tin báo, tố giác của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc một số đối tượng giả danh là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình, gọi điện đến nói là thời gian gần đây, ở các thành phố lớn trong cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh sắp có chương trình kiểm tra an toàn PCCC và huấn luyện nghiệp vụ PCCC, yêu cầu mua sách, bố trí kinh phí để làm phương án chữa cháy.


Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tuyên truyền thủ đoạn của đối tượng lừa đảo qua điện thoại đến cán bộ, công nhân viên Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình.

 

Các đối tượng này không trực tiếp lộ diện, chỉ sử dụng điện thoại di động gọi điện đến người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền qua bưu điện theo nội dung đề nghị của đối tượng.

Sự việc trên gây bức xúc trong các cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 3/2018, anh Trần Văn Hiến, chủ cửa hàng kinh doanh ga ở tổ 12, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) nhận được cuộc gọi của người đàn ông tự xưng là cán bộ phòng Cảnh sát PCCC đưa ra thông tin phòng Cảnh sát PCCC&CN-CH Công an tỉnh sắp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, yêu cầu anh mua các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và thiết bị, phương tiện PCCC kèm theo. Để thuyết phục anh Hiến tin tưởng, đối tượng còn nêu tên các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đã mua sách và phương tiện, thiết bị PCCC. Tin tưởng đó là sự việc có thật, cộng với số tiền không lớn, anh đã chuyển 800.000 đồng vào tài khoản của chúng.

Trước đó, khoảng tháng 12/2017, cũng thủ đoạn tương tự, các đối tượng đã gọi đến Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình đề nghị mua sách văn bản quy phạm pháp luật về PCCC, anh Lương Xuân Hiền, Phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình đã chuyển cho chúng 1 triệu đồng và nhận được 2 cuốn sách với những nét chữ nhòe do các nhà xuất bản không chính thống phát hành.

Không bị mắc lừa như những cá nhân, đơn vị trên, anh Lê Minh Trí, chủ khách sạn Hải Dương ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên. Anh đã cẩn thận ghi âm lại giọng nói của đối tượng và điện thoại đến phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hòa Bình.

Đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH Công an Hòa Bình nói riêng. Lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tập trung xác minh, thu thập thông tin liên quan đến vụ việc, đồng thời cử tổ công tác đến các cơ quan, doanh nghiệp tuyên truyên về thủ đoạn của bọn tội phạm mục đích lừa đảo chuộc lợi cá nhân, không tin, không thực hiện theo yêu cầu của chúng; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân và đề nghị các tổ chức, cá nhân biết thông tin hoặc là nạn nhân của nhóm đối tượng trên nhanh chóng báo cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Hiện, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Thủ đoạn tội phạm không còn mới, với câu chuyện này, mong các tổ chức, cá nhân cảnh giác cao độ với các chiêu thức lừa đảo tương tự hoặc tinh vi hơn nữa được bọn tội phạm liên tiếp thực hiện bằng công nghệ cao như hiện nay.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận tố giác tin báo tội phạm: 069.2709.007

 

Đỗ Tuấn

(Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục