(HBĐT) - Vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Dương Kim Kh và Dương Kim T ở xóm Chao Khạ, xã Tây Phong (Cao Phong) kéo dài nhiều năm, gây mâu thuẫn sâu sắc giữa 2 gia đình, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa bàn. Tuy nhiên, mới đây, mọi mâu thuẫn, khúc mắc, tranh chấp giữa 2 gia đình đã được giải quyết dứt điểm thông qua công tác hòa giải ở cơ sở.



Người dân xã Tây Phong (Cao Phong) tham khảo, tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật thông qua tủ sách pháp luật đặt tại UBND xã. 

Đồng chí Bùi Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Tuy không phải là địa bàn nóng về tình trạng tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu kiện, nhưng ở Tây Phong một vài năm trước vẫn còn có tình trạng đơn thư khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai, trong đó có cả những vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm không giải quyết được. Tuy nhiên, trong 1 - 2 năm trở lại đây, những vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu nại đều được địa phương tập trung giải quyết dứt điểm. Đáng nói, các vụ việc này đều được giải quyết thông qua đối thoại, hòa giải ngay tại cơ sở.

 Điển hình như vụ khiếu nại của nhân dân xóm Chao Khạ đề nghị UBND xã giải quyết, thu hồi diện tích đất gia đình ông Triệu Đức T lấn chiếm đất công để giao lại cho xóm. Vụ việc này đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương giải quyết bằng các biện pháp hành chính. Nhưng trong nhiều năm, vụ việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.  
Trước những khó khăn cần phải tháo gỡ để đảm bảo giữ gìn ANTT, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Tây Phong xác định, các vụ việc muốn giải quyết dứt điểm cần phải có sự đối thoại giữa các bên và cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tháo gỡ từng "nút thắt” và giải quyết vụ việc thông qua công tác hòa giải. Với tinh thần đó, các đồng chí lãnh đạo, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã đã tham gia các cuộc đối thoại với các bên liên quan. Ví như cuộc tiếp xúc, đối thoại giải quyết vụ việc lấn chiếm đất công của ông Triệu Đức T ở xóm Chao Khạ. Cuộc đối thoại tại nhà văn hóa xóm diễn ra căng thẳng suốt từ 14h chiều đến gần 2h hôm sau mới xong. Cuối cùng, cả 2 bên đi đến thống nhất, có được tiếng nói chung. Sau khi vụ việc được giải quyết, toàn bộ diện tích đất gia đình ông Triệu Đức T lấn chiếm được trả lại cho xóm. Diện tích này hiện nay được dành để xây dựng chi trường tiểu học của xã.

Ngoài vụ việc trên, thì hầu hết các vụ việc, đơn thư khiếu kiện ở Tây Phong thời gian qua đều được giải quyết dứt điểm thông qua đối thoại và hòa giải. Để đạt được kết quả đó, "trong quá trình giải quyết vụ việc, người đứng đầu phải trực tiếp vào cuộc. Quá trình giải quyết vụ việc dù lớn, dù bé chúng tôi cũng đều nghiên cứu thật kỹ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh giữa các bên liên quan, đặt mình vào vị trí của các bên để hiểu, có sự chia sẻ. Khi giải quyết các vụ việc đều hướng đến cái chung nhưng vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, theo đúng quy định của pháp luật” - đồng chí Bùi Văn Bền chia sẻ. Với cách làm đó, hàng năm, tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc ở Tây Phong đạt trên 90%. Sau hòa giải, các bên liên quan đều có sự đồng thuận, thống nhất cao. Như vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Dương Kim Kh và Dương Kim T ở xóm Chao Khạ. Sau khi hòa giải thành, từ chỗ không nhìn mặt nhau, đến nay, cả 2 gia đình đã xóa bỏ mọi mâu mắc, cùng chung sống hòa thuận.

Từ việc làm tốt công tác hòa giải, giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở nên trong nhiều năm qua ở Tây Phong không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp; tình hình TTATXH, an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định. Hiện, 9/9 xóm của xã có tổ hòa giải. Hàng năm, các tổ hòa giải  được kiện toàn, củng cố, phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. 


M.H

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục