(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch đảm an toàn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) - Công an tỉnh đã xây dựng, chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) cho các doanh nghiệp, nhà trường, khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức cho các doanh nghiệp, trường học ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo trong dịp Tết.


Đội tuyên truyền xã Hang Kia (Mai Châu) xây dựng tiểu phẩm biểu diễn tại đêm giao lưu truyền thông tuyên truyền pháp luật hưởng ứng "Ngày Pháp luật Việt Nam” năm 2019, do Hội LHPN và Phòng Tư pháp huyện phối hợp tổ chức. 

Trung tá Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHCVTTXH cho biết: Với cách làm đó, các doanh nghiệp vận tải, nhiều trường học và khu dân cư đã tổ chức cho người lao động, học sinh, hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật. Như tổ chức tuyên truyền, ký cam kết cho 50 cán bộ, công nhân viên Công ty Xe khách Bình An không mua bán, vận chuyển pháo; trường TH&THCS xã Phú Cường (Tân Lạc) có 88 cán bộ giáo viên, 1.218 học sinh ký cam kết không đốt pháo trong dịp Tết. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát QLHCVTTXH Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ, người dân về các nội dung liên quan đến công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Thông qua đó, các đơn vị chức năng của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã vận động, thu hồi được 568 khẩu súng các loại, 89 viên đạn, 93 vũ khí thô sơ, 2 công cụ hỗ trợ, 29 xung kích điện. Ngày 18/12/2019, thông qua công tác tuyên tuyền, vận động, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH đã vận động người dân xã Phú Cường (Tân Lạc) giao nộp 6 khẩu súng tự chế. Trong năm 2019, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị mở nhiều phiên tòa giả định tại TP Hòa Bình, huyện Kim Bôi, Lương Sơn. Qua đó, trang bị kiến thức pháp luật cho hàng nghìn người dân và học sinh, giúp hiểu rõ quy định của pháp luật về xử lý vi phạm khi phạm tội. 

Thời gian qua, công tác TTPBPL đã được các cấp, ngành tập trung đẩy mạnh. Trên tinh thần hướng về cơ sở, tuyên truyền trực tiếp đến người dân và cộng đồng dân cư, TAND tỉnh đã tổ chức phiên tòa giả định gắn với TTPBPL tại xã Hợp Tiến (Kim Bôi); huyện Yên Thủy tổ chức hội thi "Tìm hiểu kiến thức pháp luật”; huyện Cao Phong, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc, TP Hòa Bình tổ chức hội thi "Hòa giải viên giỏi”, cùng nhiều hoạt động TTPBPL phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học. Lồng ghép nội dung TTPBPL trong một số môn học, thông qua hoạt động văn hoá, văn nghệ. Đặc biệt, thông qua các cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật” bằng hình thức sân khấu hoá đã có hàng chục nghìn lượt người dân trong tỉnh được TTPBPL. Nhờ đó đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân, góp phần giảm thiểu các vụ vi phạm pháp luật, giữ vững ANTT - ATXH.

Đồng chí Mai Ngọc Quý, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng: Thời gian qua, công tác TTPBPL ngày càng được nâng cao và đi vào chiều sâu là do các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền bằng những mô hình hay, cách làm sáng tạo như tổ chức đêm truyền thông để TTPBPL, hội thi tìm hiểu pháp luật, xây dựng mô hình trường học ký cam kết về phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên. Việc TTPBPL được thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt câu lạc bộ... Nhờ đó, trong năm 2019, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức và lồng ghép được 1.704 buổi, hội nghị tuyên truyền. Qua đó, đã TTPBPL cho 102.215 lượt người với các nội dung tập trung chủ yếu như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, pháp luật về hòa giải ở cơ sở...

 
           Mạnh Hùng




Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục