Lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).
Sau khi bị lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) các lỗi về tải trọng xe vào tháng 8/2019, ngày 13/11/2019, Nguyễn Khắc Được (SN 1990), trú tại Xuân Dục, Mỹ Hào (Hưng Yên) gửi đơn khởi kiện hành chính đến TAND tỉnh. Theo đó, Nguyễn Khắc Được đã yêu cầu TAND tỉnh hủy bỏ Quyết định xử phạt số 0002164/QĐ-XPHC; hủy bỏ Biên bản VPHC số 0002164/BB-VPHC; hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) số 428/QĐ-TTr, ngày 24/10/ 2019 của TTGT tỉnh; xử lý nghiêm hành vi vi phạm của ông Ngô Văn Điềm, Chánh TTGT tỉnh; ông Trần Anh Hải, tổ trưởng công tác TTGT tỉnh; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chức vụ trong quá trình giải quyết khiếu nại, bao che cho sai phạm của cấp dưới... Ngày 30/12/2019, Nguyễn Khắc Được cung cấp cho TAND tỉnh 1 USB, bên trong có chứa 3 video nhằm chứng minh mình không phải là người lái xe...
Mặc dù có đơn khởi kiện TTGT tỉnh vi phạm các quy định, lập biên bản xử lý vi phạm không đúng người. Tuy nhiên, theo biên bản VPHC được tổ công tác TTGT tỉnh lập ngày 23/8/2019 nêu rõ: sau khi phát hiện xe ôtô BKS 34C - 237.13 do Nguyễn Khắc Được điều khiển có dấu hiệu vi phạm, đã yêu cầu lái xe chấp hành yêu cầu kiểm tra giấy tờ xe và thực hiện việc cân tải trọng xe. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành, yêu cầu tổ công tác phải cho xem kế hoạch, lịch công tác, giấy kiểm định cân... Vụ việc được TTGT tỉnh và Công an huyện Cao Phong phối hợp xử lý. Sau 3 giờ đồng hồ giải thích, thuyết phục, Nguyễn Khắc Được mới chấp hành việc kiểm tra giấy tờ xe ô tô và giấy phép lái xe; đưa xe vào vị trí cân tải trọng. Qua đó, đã xác định xe ô tô BKS 34C - 237.13 có tổng tải trọng là 59.980 kg, trong khi tải trọng cho phép của xe là 34.000 kg. Như vậy, xác định xe ô tô BKS 34C - 237.13 quá tải cho phép khi tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe là 118,6%; quá tải cho phép của đường bộ 25.980 kg, vượt 76,4%. Tổ công tác đã lập biên bản VPHC 2 lỗi vi phạm quá tải trọng trên. Tại biên bản này, Nguyễn Khắc Được ký xác nhận mình là lái xe ô tô BKS 34C - 237.13. Ngoài biên bản này, Nguyễn Khắc Được cũng đã ký nhận vào phiếu cân kiểm tra tải trọng xe với vai trò là lái xe; ký nhận là người vi phạm tại Biên bản VPHC số 0002164/BB-VPHC. Sau khi có đơn khiếu nại và trực tiếp đến làm việc, đối thoại với TTGT tỉnh, Nguyễn Khắc Được đã làm đơn khởi kiện vụ án hành chính yêu cầu hủy bỏ các quyết định, biên bản xử phạt VPHC của TTGT...
Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 13/10/2020, Nguyễn Khắc Được đã xin rút yêu cầu xử lý hành vi vi phạm của ông Ngô Văn Điềm, Chánh TTGT tỉnh; ông Trần Anh Hải, tổ trưởng tổ công tác TTGT tỉnh. Đồng thời, bổ sung yêu cầu TTGT tỉnh bồi thường cho 1... bút bi với giá 1 triệu đồng, vì đã sử dụng cây bút này để ghi chép tại các phiên tòa diễn ra vào ngày 14/9 và 13/10/2020.
Quá trình giải quyết vụ án, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, việc lập Biên bản VPHC số 0002164/BB-VPHC của tổ công tác đối với Nguyễn Khắc Được, Chánh TTGT ban hành Quyết định số 2164/QĐ-XPVPHC, xử phạt VPHC đối với Nguyễn Khắc Được điều khiển phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng là đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, HĐXX cũng xem xét tính hợp pháp của Quyết định số 248/QĐ-TTr, về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Chánh TTGT tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Quá trình giải quyết vụ án, Nguyễn Khắc Được cung cấp 1 USB bên trong có 3 video, sau khi nghiên cứu, trình chiếu công khai tại phiên tòa, tổng hợp các chứng cứ khác, HĐXX đã quyết định không sử dụng các video này làm chứng cứ minh chứng yêu cầu khởi kiện của đương sự. Cho rằng yêu cầu khởi kiện TTGT của Nguyễn Khắc Được không có cơ sở. Do vậy, HĐXX TAND tỉnh đã không chấp nhận yêu cầu, bác đơn khởi kiện của đương sự.
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Điềm, Chánh TTGT Sở GTVT cho biết: Trường hợp của Nguyễn Khắc Được là một trong rất nhiều ví dụ điển hình về việc chống đối lực lượng TTGT bằng nhiều hình thức khi bị xử lý vi phạm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng TTGT thường xuyên làm việc với các lái xe vi phạm có hành vi chống đối. Từ việc không chấp hành yêu cầu của tổ công tác về kiểm tra hành chính, kiểm tra tải trọng, đến việc ngang nhiên dừng đỗ xe giữa đường rồi khóa cửa bỏ đi. Thậm chí có cả những trường hợp lái xe còn điều khiển phương tiện đâm thẳng vào lực lượng chức năng. "Về phía lực lượng TTGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều tuân thủ quy trình công tác, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...” - ông Ngô Văn Điềm nhấn mạnh.
P.V