(HBĐT) - Ngay sau khi nắm được thông tin về việc có hơn 60 người dân ở xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tập trung, dùng dao chặt phá tre, luồng trên diện tích khoảng 2 ha đất canh tác của gia đình ông Hà Quang Ặm ở xóm Ba Lầm, Công an xã Nuông Dăm báo cáo tình hình với lãnh đạo Công an huyện; phối hợp các đội chức năng Công an huyện tập trung tuyên truyền, vận động người dân giữ bình tĩnh, từng bước ổn định tình hình, không để xảy ra những vấn đề đáng tiếc về an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

 


Công an xã Nuông Dăm (Kim Bôi) phối hợp đơn vị chức năng về tận nhà làm thủ tục cấp căn cước 
công dân cho người người già yếu tại địa phương.

Theo Đại úy Bùi Văn Nội, Trưởng Công an xã Nuông Dăm, nhờ sự có mặt kịp thời của lực lượng Công an xã và sự phối hợp hiệu quả của các đội chức năng Công an huyện, các lực lượng, ban, ngành đoàn thể địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình an ninh nông thôn. Sau khi xảy ra vụ việc đến nay, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ ổn định. Người dân không có hành động, việc làm nào gây ảnh hưởng đến ANTT.

Có được kết quả đó, theo đồng chí Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã Nuông Dăm là do lực lượng Công an xã đã phát huy tốt vai trò trong công tác vận động quần chúng, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Nuông Dăm là xã vùng sâu, xa của huyện, trình độ, nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Số người đi làm xa nhiều dẫn đến tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật tiềm ẩn phức tạp. Tuy nhiên, từ khi được bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn được đảm bảo tốt hơn. Các vụ việc liên quan đến ANTT đều được xử lý hiệu quả, vi phạm pháp luật so với trước giảm mạnh. Khi chưa bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, hầu như năm nào trên địa bàn cũng xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhiều vụ việc phải khởi tố hình sự thì sau khi có Công an chính quy, tình hình ANTT được đảm bảo. 

Từ đầu năm đến nay, ngoài vụ việc một số người dân có hành vi hủy hoại tài sản vượt thẩm quyền giải quyết của Công an xã, trên địa bàn chỉ xảy ra 4 vụ việc. Trong đó, Công an xã giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ bằng biện pháp xử lý hành chính (1 vụ xử lý bằng hình thức cảnh cáo, 1 vụ xử lý vi phạm hành chính với số tiền 500 nghìn đồng), chuyển 2 vụ Công an huyện xử lý theo thẩm quyền; thông qua công tác vận động quần chúng, lực lượng Công an xã vận động, thu hồi được 6 khẩu súng các loại (4 khẩu súng cồn tự chế, 2 khẩu súng kíp).

Ngoài việc đảm bảo tốt công tác ANTT trên địa bàn, Công an xã phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả các tổ liên gia tự quản ở 5/5 xóm. Qua đó nắm, quản lý 2 người nghiện, 5 người nghi nghiện, 9 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Theo anh Bùi Đình Luân, người dân xóm Mý Thượng, từ khi có Công an chính quy về xã, người dân tin tưởng và yên tâm khi tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn luôn được đảm bảo.

Đại úy Bùi Văn Nội cho biết: Công an xã thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; tăng cường tuần tra, kiểm soát giữ ổn định địa bàn. Số vụ việc xảy ra giảm so với trước, tình tiết vụ việc ít phức tạp hơn. Các vụ việc xảy ra được lực lượng Công an xã giải quyết kịp thời theo đúng quy định, đúng thẩm quyền. 

 Mạnh Hùng


Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục