Dốc Cun xuất phát từ ngã ba đường An Dương Vương, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) lên đỉnh dốc thuộc địa phận xã Thu Phong (Cao Phong). Đây là tuyến đường coi như độc đạo lên Tây Bắc và từ TP Hòa Bình đi các địa phương trong tỉnh. Nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp QL6, dốc Cun được đầu tư mở rộng từ năm 2005, nhiều năm sau đó được Nhà nước đầu tư, nâng cấp, sửa chữa mở rộng, thảm mặt, làm đường lánh nạn để giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình, độ dốc lớn, cua gấp, nguy cơ TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thống kê của Chi cục Quản lý đường bộ I.1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong năm 2021, trên QL6, đoạn qua dốc Cun xảy ra 7 vụ tai nạn làm 2 người chết, 4 phương tiện bị hư hỏng. Từ đầu năm đến nay cũng đã ghi nhận những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra tại dốc Cun gây ách tắc, ùn ứ giao thông nhiều giờ. Cuối năm 2021, tại km 80+500, QL6, thuộc địa phận phường Thống Nhất (TP Hoà Bình) xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 29C - 629.34, do H.Đ.T, trú tại xã Liên Sơn, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) điều khiển đi hướng Hà Nội - Sơn La va chạm với xe mô tô BKS 28C1 - 033.01, do chị Q.T.H, trú tại khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) điều khiển đi hướng Sơn La - Hà Nội làm chị Q.T.H tử vong tại chỗ. Vào hạ tuần tháng 10 năm ngoái, tại km 79+030, QL6, thuộc địa phận tổ 8, phường Thái Bình xảy ra vụ TNGT giữa xe chở chất thải của công trình thủy điện Hòa Bình BKS 14N - 0981, do N.Đ.M, trú tại xã Yên Khánh, huyện Ý Yên (Nam Định) điều khiển di chuyển theo hướng Hà Nội - Sơn La va chạm xe máy BKS 28S1 - 5608, do anh T.A.T, trú tại tổ 1, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) điều khiển làm anh T. tử vong tại bệnh viện. Nhiều vụ va chạm, tai nạn làm ách tắc giao thông kéo dài hàng km, thời gian hàng giờ. Việc lưu thông qua dốc Cun cũng như các công việc của người dân, đơn vị đình trệ.
Anh Nguyễn Văn Thành, lái xe tải tại Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội) thường xuyên nhận chở hàng trên tuyến QL6 cho biết: Dốc Cun là con dốc đầu tiên nguy hiểm trong hành trình đi trên QL6 từ miền xuôi lên các tỉnh Sơn La, Điện Biên. Dốc quanh co, mật độ phương tiện dày đặc, có nhiều xe chở hàng, vật liệu xây dựng, chở xăng dầu chiều dài xe dài, di chuyển rất chậm, mặt đường nhiều đoạn nhỏ hẹp, chỉ cần va quệt, lấn làn là xảy ra ách tắc giao thông.
Theo anh Bùi Văn Mạnh, lái xe tại huyện Kim Bôi thường xuyên đi lên TP Hòa Bình và ngược lại, các lái xe đi trên dốc Cun phải đi như "rùa bò" rất ức chế, người nào không kiềm chế được tìm mọi cách lấn làn, vượt ẩu, hay thả dốc với tốc độ lớn rất dễ mất kiểm soát và gây tai nạn, nhiều xe đổ dốc đã lao vào lề đường, lật ngửa, thậm chí đâm vào xe khác gây tai nạn mất cả mạng người. Qua dốc Cun hãy chuẩn bị tâm lý bình tĩnh, di chuyển theo làn, tốc độ vừa phải, không lấn làn, vượt xe khi không bảo đảm an toàn, đặc biệt cần kiểm tra hệ thống an toàn của xe như phanh, áp xuất lốp đề phòng tai nạn. Khi di chuyển vào thời điểm mưa gió cần hết sức cảnh giác vì đá trượt, đá lăn, mặt đường trơn trượt vì chỉ sơ sẩy có thể mất kiểm soát và gây tai nạn.
Để bảm đảm an toàn giao thông trên tuyến đường đèo dốc tại dốc Cun, cũng như trên tuyến QL6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, sử dụng chất kích thích điều khiển phương tiện. Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người tham gia giao thông tuân thủ các biện pháp bảo đảm an toàn khi lái xe qua đường đèo dốc, lái xe di chuyển chậm, tuyệt đối khống lấn làn, vượt ẩu, giảm thiểu nguy cơ TNGT. Được biết, cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị quản lý đang tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép lập dự án triển khai làm đường tránh đi qua dốc Cun, vừa giảm tải áp lực qua dốc Cun lên Tây Bắc, đồng thời bảo đảm thông thương, đi lại các địa phương trong tỉnh.
Lê Chung