(HBĐT) - Không tuân thủ các quy định bắt buộc trong quá trình sản xuất - kinh doanh; đặc biệt, nổ mìn gây rung chấn, khói bụi, làm hư hỏng nhà cửa, ruộng vườn của người dân; xả thải trực tiếp ra môi trường; xe tải chở hàng hóa quá tải trọng làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông; một số mỏ đá hoạt động quá giờ quy định, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và tình hình ANTT… Đó là những hệ lụy xảy ra trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển từ nhiều mỏ đá trên địa bàn tỉnh. Những vấn đề trên đang được chính quyền tỉnh mạnh tay xử lý nhằm giữ vững kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.


Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định 25/44 mỏ đá trên địa bàn huyện Lương Sơn vi phạm về môi trường, khoảng cách an toàn và nợ thuế. (Ảnh chụp tại mỏ đá trên địa bàn xã Thanh Cao).

Cụ thể, ngày 30/3/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty CP xây dựng thương mại Phát Đạt HB (khu Mường Cộng, thị trấn Mãn Đức - Tân Lạc) với số tiền 365 triệu đồng về các hành vi: báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khai thác khoáng sản chưa đầy đủ thông tin theo quy định; không lắp đặt trạm cân tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan; cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác nhưng không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, cơ quan QLNN về khoáng sản để bàn giao theo quy định; khai thác vượt 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác, gồm: chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng; khai thác khoáng sản mà không có thiết kế mỏ theo quy định. Đồng thời, buộc doanh nghiệp này phải khai thác đúng các thông số của hệ thống khai thác gồm: chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng.

Cũng trong ngày 30/3/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần 19-8 (thôn Sỏi, xã Phú Thành - Lạc Thuỷ) với số tiền 300 triệu đồng, về các hành vi: không lắp đặt trạm cân tại kho chứa, nơi vận chuyển khoáng sản nguyên khai ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan; khai thác vượt 10% một trong các thông số của hệ thống khai thác, gồm: chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng; khai thác khoáng sản mà không có thiết kế mỏ theo quy định. Ngoài xử phạt hành chính, buộc doanh nghiệp này phải khai thác đúng các thông số của hệ thống khai thác gồm: chiều cao tầng, góc dốc sườn tầng.

Đặc biệt, UBND tỉnh vừa có Công văn gửi các sở, ngành chức năng, UBND 2 huyện Lương Sơn, Kim Bôi và 2 doanh nghiệp thông báo về việc tạm dừng khai thác khoáng sản của Công ty TNHH thương mại Nam Phương tại mỏ đá Lộc Môn, xã Liên Sơn (Lương Sơn) và Công ty TNHH MTV Phát Đạt, tại mỏ đá xóm Lục Đồi, thị trấn Bo (Kim Bôi). Hai mỏ đá này bị tạm dừng hoạt động để phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng mức độ ảnh hưởng của bụi trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh khu vực mỏ đá. Thỏa thuận với các hộ bị ảnh hưởng về phương án bồi thường, hỗ trợ các thiệt hại do việc khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá gây ra.Nghiên cứu lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh để đảm bảo việc khai thác khoáng sản tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế. Tiến hành rà soát hiện trạng các công trình bảo vệ môi trường; lập phương án khắc phục ảnh hưởng về môi trường trong quá trình khai thác khoáng sản. Kịp thời đầu tư, nâng cấp, bổ sung và duy trì vận hành có hiệu quả các công trình, biện pháp giảm thiểu bụi, khí thải trong quá trình khai thác, chế biến đá nhằm xử lý triệt để chất thải phát sinh, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động. Lựa chọn đơn vị có đủ năng lực theo quy định để thực hiện quan trắc môi trường dưới sự chứng kiến của đại diện sở, ngành chức năng, địa phương và các hộ dân có liên quan. Trang bị camera tại khu vực sử dụng vật liệu nổ và lưu giữ đầy đủ hồ sơ liên quan đến toàn bộ quá trình sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác đá…

Huyện Lương Sơn hiện có 44 mỏ đá đang hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định có 35/44 mỏ vi phạm về thiết kế; 25/44 mỏ vi phạm về môi trường, khoảng cách an toàn, nợ thuế...

Trong khuôn khổ chương trình làm việc với huyện Lương Sơn về hoạt động khai thác khoáng sản cuối tháng 3/2023, sau khi kiểm tra thực tế tại các mỏ và xem xét các căn cứ pháp lý liên quan cũng như các quy định hiện hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm thể hiện rõ quan điểm: Phải đình chỉ hoạt động tất cả các mỏ đá đang có vi phạm về thiết kế, môi trường đến khi khắc phục xong sai phạm mới được hoạt động trở lại; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác và bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Không cấp phép mới, rà soát thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp phép nhưng không triển khai, không thực hiện nghĩa vụ về đất đai, môi trường, tài chính…

Đức Phượng (CTV)


Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục