(HBĐT) - Sau 4 ngày nghị án, sáng 26/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh bước vào phần tuyên án, ra bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Phạm Văn Út (tức Phạm Thanh Út, Nguyễn Văn Bảo) - SN 1982, trú tại tổ 7, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình), Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Út 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.



Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Út, Giám đốc Công ty cổ phần Thanh Út bị TAND tỉnh xử phạt 15 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, mặc dù biết rõ 18.382,2 m2 đất là dự án của Công ty TNHH hoa - cây cảnh Thanh Út, địa chỉ tại tổ 8 (nay là tổ 7) phường Thịnh Lang do Phạm Thanh Út làm giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty được UBND tỉnh cho thuê để thực hiện việc sản xuất kinh doanh, công ty phải trả tiền thuê đất hàng năm đến năm 2059; trên diện tích đất này không có đất ở (thổ cư) và không được chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp. Nhưng ngay sau khi được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Phạm Thanh Út đã đem cầm cố, thế chấp để vay tiền. Sau đó làm thủ tục tách GCNQSDĐ mảnh đất nói trên thành 2 GCNQSDĐ và tiếp tục mang đi thế chấp vay tiền của nhiều người.

Với các thủ đoạn gian dối, từ năm 2011 - 2014, Phạm Văn Út đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 2,68 tỷ đồng bằng hình thức tự ý tách, bán quyền sử dụng đất và tiền đầu tư hạ tầng cho 6 cá nhân nhằm mục đích xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của các trường hợp trên, Phạm Văn Út không làm thủ tục cấp phép xây dựng và cấp GCNQSDĐ cho các cá nhân đã mua quyền sử dụng đất tại dự án của Công ty TNHH hoa - cây cảnh Thanh Út. Khi biết diện tích đất đã mua của Phạm Thanh Út không có đất ở (thổ cư) và không được chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp và là đất do UBND tỉnh cho công ty thuê sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh (đất thương mại - dịch vụ) với thời hạn 50 năm, các cá nhân yêu cầu trả lại tiền thì Phạm Văn Út từ chối, lấy lý do dự án vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Đồng thời, cam kết làm các thủ tục chuyển đổi sang đất thổ cư, cấp GCNQSDĐ để lẩn tránh việc trả lại tiền. Sau nhiều lần đòi tiền không được, các cá nhân đã có đơn tố cáo hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Phạm Văn Út.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử, Phạm Văn Út không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Út mức án 15 năm tù theo điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của phía bị hại.

P.V

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục