(HBĐT) - Mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo tình trạng đập kính xe ô tô nhằm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan nên các đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.


Công an TP Hòa Bình tuyên truyền đến người dân các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhất là công tác phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản.

Liên tục xảy ra vụ đập kính, trộm cắp tài sản trên xe ô tô

Ngày 11/7/2023, lực lượng chức năng Công an thành phố (CATP) Hòa Bình tiếp nhận đơn trình báo của ông Phùng Văn Ng, trú tại phường Phương Lâm về việc ông bị kẻ gian đập vỡ kính chắn gió phía sau chiếc xe ô tô hiệu Mazda CX3 để lấy đi 1 túi cầm tay bên trong có 4 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Tiếp đó, ngày 31/7, CATP liên tiếp nhận đơn trình báo của người dân về việc xe ô tô của mình bị kẻ gian đập kính chắn gió để trộm cắp tài sản. Trong đó, vào sáng sớm ngày 31/7, anh Nguyễn Anh T, trú tại tổ 9, phường Phương Lâm phát hiện xe ôtô Mazda 3 của mình đỗ trên vỉa hè cạnh khu chung cư Sao Vàng bị kẻ gian đập vỡ kính cửa trước bên phải để lấy trộm 1 ví da trị giá 8 triệu đồng, bên trong có 3 triệu đồng. Tiếp đó, vào 8h30’, anh Ngô Thế T, trú tại Mãn Đức (Tân Lạc) phát hiện chiếc xe ô tô Toyota Fortuner của mình đỗ tại vỉa hè cạnh khu chung cư Sao Vàng bị kẻ gian đập vỡ cánh cửa kính sau bên phải để lấy trộm tài sản trong xe. Mới đây nhất, ngày 4/8, ông Nguyễn Văn H, trú tại tổ 3, phường Kỳ Sơn phát hiện chiếc xe ô tô Mazda BT50 của mình đỗ trước cửa nhà bị kẻ gian đập phá cửa kính phụ để lấy trộm 1 ví da, bên trong có 500 nghìn đồng.

Trên thực tế, đây không phải là những trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh bị kẻ gian đập phá kính xe, lấy trộm tài sản bên trong. Trước đó cũng đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự. Cơ quan Công an từng phát đi nhiều thông báo, cảnh báo về hoạt động của loại tội phạm này cho người dân nắm, biết. Tuy nhiên, do chủ quan, lơ là mất cảnh giác nên vẫn có nhiều người trở thành nạn nhân của các đối tượng trộm cắp. Điển hình như vụ việc anh Bùi Mạnh H, trú tại phường Quỳnh Lâm bị kẻ gian đập vỡ kính cửa xe ô tô Toyota Camry để lấy trộm 2 ví bên trong có 4 triệu đồng cùng một số giấy tờ cá nhân quan trọng. Anh Nguyễn Quốc T, trú tại phường Thịnh Lang bị kẻ gian đập vỡ kính chắn gió chiếc xe ô tô Mazda 6, lấy 1 túi đeo, bên trong có 60 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân. Chị Nguyễn Thu H, trú tại phường Thịnh Lang bị kẻ gian đập vỡ kính chiếc xe hiệu Range rover lấy 1 túi xách hiệu Louis Vuitton, 1 ví bên trong có 20 triệu đồng cùng một số giấy tờ cá nhân quan trọng; tổng tài sản thiệt hại khoảng 100 triệu đồng...

Cái giá của sự chủ quan

Trên thực tế "nạn” đập phá cửa xe ô tô để trộm cắp tài sản đã diễn ra từ lâu. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ít người vẫn chủ quan. Coi xe ô tô là nơi cất giữ nhiều đồ vật, tài sản có giá trị. Hơn nữa, nhiều người vẫn chủ quan, đỗ xe ở những nơi khuất, vắng người qua lại, không có người trông coi, bảo vệ.

Theo Trung tá Đinh Mai Anh, Phó trưởng CATP Hòa Bình, trên thực tế quá trình tiếp nhận, giải quyết các vụ việc đập vỡ cửa kính xe để trộm cắp tài sản có điểm chung dễ nhận thấy là kẻ gian thường nhắm vào những chiếc xe ô tô để trước cửa nhà, ven đường, nơi công cộng không có người trông coi. Sau đó tìm cách tiếp cận, quan sát bên trong nếu phát hiện có tài sản thì sẽ đập kính, phá cửa để lấy trộm. Thời điểm kẻ gian chọn để ra tay đập phá cửa kính xe ô tô thường vào đêm khuya hoặc trưa vắng, khi xe dừng đỗ ven đường không có người trông coi.

Trước thực trạng này, lực lượng công an đã tăng cường công tác điều tra, truy bắt tội phạm. CATP đã xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ thành công Bùi Huy Tú (SN 1984), trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) là kẻ đã liên tiếp gây ra nhiều vụ đập phá cửa kính xe ô tô, lấy trộm tài sản trên địa bàn thành phố. Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận, lợi dụng sự chủ quan, lơ là của các chủ xe để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng này thực hiện thành công 2 vụ đập kính xe, lấy trộm tài sản với tổng giá trị thiệt hại khoảng 170 triệu đồng.

Để không còn xảy ra các vụ việc tương tự, theo Trung tá Đinh Mai Anh, người dân, nhất là chủ phương tiện cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản. Tăng cường lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị báo động; không để xe ở nơi vắng, khuất tầm quan sát; không để vật dụng, tài sản có giá trị như tiền mặt, điện thoại... trong xe ô tô khi không có người trông giữ. Bên cạnh đó, cơ quan công an mong người dân tích cực phối hợp, tố giác tội phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm một cách hiệu quả.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục