(HBĐT) - Ngày 18/9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Ngọc Tuấn (SN 1985), trú tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn), nguyên Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn.

 


Bị cáo Trần Ngọc Tuấn, nguyên Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn phải chấp hành hình phạt 24 tháng tù như bản án sơ thẩm đã tuyên.
 
Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 7/2022, Trần Văn Toản (SN 1979), trú tại phố Cháy, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) mua lại quyền sử dụng đất đối với diện tích đất rừng sản xuất của các hộ gia đình cùng trú tại phố Cháy. Trong diện tích đất rừng được mua có cây keo do hộ dân trồng xen lẫn với gỗ lim xanh có nguồn gốc tự nhiên là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Muốn khai thác số gỗ lim trong vườn để bán nên Trần Văn Toản đã đến Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn đặt vấn đề xin khai thác. Toản gặp Trần Ngọc Tuấn, Phó Hạt trưởng; Trần Đình Minh, kiểm lâm phụ trách địa bàn; Giang Văn Hùng, lái xe Hạt Kiểm lâm; Bùi Tuấn Long, cán bộ kiểm lâm phụ trách thanh tra - pháp chế; Bùi Mạnh Hùng, công chức Hạt Kiểm lâm. Sau khi nghe Toản trình bày, ông Trần Đình Minh kiên quyết không đồng ý, vì cây lim có nguồn gốc tự nhiên thuộc tài sản của Nhà nước, cho Toản khai thác là vi phạm pháp luật. Do ông Minh không đồng ý nên cuộc trao đổi kết thúc.

Sau đó, Toản sang gặp riêng Giang Văn Hùng nhờ Hùng nói lại với lãnh đạo Hạt Kiểm lâm đồng ý cho khai thác. Hùng nói sẽ báo cáo lãnh đạo Hạt để xin, nếu được sẽ thông báo lại. Sau đó Hùng gặp riêng Trần Ngọc Tuấn, được Tuấn cho ý kiến về việc không cho thì cũng phí, bảo Hùng trao đổi với Trần Văn Toản và báo cáo lại kết quả. Hùng trao đổi và thống nhất Trần Văn Toản đưa cho Hạt Kiểm lâm 50 triệu đồng để làm ngơ cho Toản khai thác cây. Toản đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng người thân của Hùng. Ngày 17/9/2022 Toản bắt đầu khai thác cây lim để bán.

Với số tiền 50 triệu đồng nhận từ Toản, các đối tượng đã chia cho Bùi Tuấn Long và Bùi Mạnh Hùng mỗi người 5 triệu đồng, đưa cho Trần Ngọc Tuấn 20 triệu đồng, thống nhất Tuấn có trách nhiệm báo cáo với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Sơn và sẽ đưa cho Hạt trưởng 10 triệu đồng, Tuấn giữ 10 triệu đồng. Chia tiếp cho Giang Văn Hùng 10 triệu đồng, còn 10 triệu đồng sau này đưa cho Trần Đình Minh một ít, số còn lại để phục vụ sinh hoạt ăn uống của đơn vị.

Sau khi sự việc bị phát giác, ngày 22/9/2022, các đối tượng đã thu gom số tiền đã nhận trả lại cho Toản. Ngày 30/12/2022, Giang Văn Hùng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng phạm.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định có 22 cây lim bị khai thác trái phép. Đây là cây có nguồn gốc tự nhiên thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2023/HS-ST, ngày 25/5/2023 của TAND huyện Lạc Sơn tuyên bị cáo Trần Ngọc Tuấn, Bùi Tuấn Long, Bùi Mạnh Hùng phạm tội "nhận hối lộ”; bị cáo Giang Văn Hùng phạm tội "môi giới hối lộ”; bị cáo Trần Văn Toản phạm tội "đưa hối lộ” và tội "vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”; xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tuấn 24 tháng tù; Trần Văn Toản 18 tháng tù cho hai tội "đưa hối lộ” và tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”; Bùi Tuấn Long và Bùi Mạnh Hùng đều 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; xử phạt Giang Văn Hùng 40 triệu đồng về hành vi "môi giới hối lộ”.

Cho rằng bị oan, Trần Ngọc Tuấn đã làm đơn kháng cáo kêu oan. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt như bản án sơ thẩm đã tuyên.


P.V

Các tin khác


Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Công an xã Kim Bôi: Bám địa bàn, giữ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở

Xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi có địa bàn rộng, dân số đông, trước đây xã nổi lên các vấn đề liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT). Để làm tốt công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng địa bàn an toàn, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, UBND xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật.

Xã Đồng Tân: Vững vàng thế trận an ninh

Xã Đồng Tân (Mai Châu) nằm trên quốc lộ 6, tiếp giáp với 5 xã của huyện Mai Châu và huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Xã có tổng diện tích 39,09km2, 2.694 nhân khẩu, sinh sống tại 11 xóm, dân cư phân bố rải rác, không tập trung. Nhờ lợi thế địa hình, Đồng Tân có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế, kết nối khu vực hình thành các chuỗi liên kết, trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng đã tạo ổn định chính trị và tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục