Đường Hồ Chí Minh địa phân xã Cao Dương (Lương Sơn) là khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Hòa Bình là đường cấp III đồng bằng, có chiều dài 65 km (từ km 437+400 đến km 503+030), nền đường rộng trung bình khoảng 9 m, mặt đường rộng khoảng 8 m. Vận tốc tối đa cho phép trên đường Hồ Chí Minh là 80 km/h, chạy qua 5 huyện là Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy với 11 xã. Đây là tuyến đường được đưa vào khai thác từ năm 2008, đã xuất hiện sự xuống cấp, đặc biệt là khu vực huyện Lương Sơn nơi có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, lưu lượng phương tiện khá đông với khoảng 5.500 phương tiện/ngày đêm. Tuyến đường khá êm thuận nên các phương tiện thường di chuyển với tốc độ lớn, trong khi đó có nhiều đoạn cua, tầm nhìn hẹp, nhiều đoạn ở trong khu vực đông dân cư, trường học tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Chỉ riêng trên địa bàn xã Cao Dương, huyện Lương Sơn đã có khoảng 4 điểm tiềm ẩn TNGT. Đoạn km 443+350 đến km 444+600 xã Cao Dương là đoạn đường thẳng, lưu lượng phương tiện đông, di chuyển tốc độ cao, lại là khu vực đông dân cư, nhiều người chủ quan nên từng xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ TNGT làm chết 5 người và bị thương 4 người. Đồng chí Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Cao Dương cho biết: Đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã dài khoảng 8 km, qua nhiều xóm. Bám dọc hai bên đường có nhiều đường dân sinh giao với đường Hồ Chí Minh, đặc biệt xã Cao Dương là nơi có nhiều đơn vị khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc TNGT đau lòng. Xã luôn chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi di chuyển trên đường Hồ Chí Minh. Xã mong muốn có giải pháp kỹ thuật để đảm bảo ATGT; lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý những vi phạm quy định về ATGT đường bộ.
Ngoài ra, trên tuyến đường Hồ Chí Minh có nhiều đoạn được coi là điểm đen TNGT. Đoạn km 440 đến km 441, địa phận xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn là đường cong cua, khu vực có nhiều nhà máy, trường học, khu dân cư sinh sống, giao cắt không đồng cấp với đường, gây ra xung đột nguy hiểm nếu không chú ý quan sát. Đường Hồ Chí Minh trên địa phận huyện Yên Thuỷ đã ghi nhận nhiều vụ TNGT thương tâm, hiện có những đoạn tiềm ẩn TNGT cao như km 484+320 đến km 485+400, địa phận đội 2, xã Bảo Hiệu là khu vực đông dân cư, đường cong, mật độ giao thông đông, giao cắt không đồng cấp; đoạn km 487+600 đến km 488+100, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thuỷ; đoạn km 492+200 đến km 494+400, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thuỷ… đã ghi nhận những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra và thường trực nguy cơ TNGT.
Thượng tá Bùi Phương Nghị, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo ATGT, hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh đề nghị với Ban ATGT tỉnh, cơ quan quan lý nhà nước và các đơn vị liên quan khảo sát triển khai khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông như: tăng cường gờ giảm tốc tại các đường ngang đấu nối tại km 440 đến km 441; km 443+350 đến km 444+600; khảo sát lắp đèn chiếu sáng hai bên đường từ km 44+750 đến km 44+950 để đảm bảo tầm nhìn, an toàn cho các phương tiện di chuyển; khảo sát lắp biển cảnh báo, gờ giảm tốc tại km 484+600 đến km 488+100 nhằm hạn chế tốc độ các phương tiện qua ngã tư; kéo dài thêm khoảng các biển khu dân cư từ km 492+400 đến km 494+400, vì đây là khu dân cư có nhiều trường học, nhà hàng, quán ăn với mật độ phương tiện lớn gây mất ATGT… Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, tiếp nhận phản ánh của người dân, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự ATGT, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
Lê Chung