Để khắc phục những vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 và thể chế hóa chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng; tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động GTĐB, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng (KCHT) đường bộ, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, việc xây dựng Luật Đường bộ là hết sức cần thiết. Ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025. Những điểm mới cơ bản của Luật Đường bộ bao gồm:


I. Bố cục của Luật Đường bộ

Luật Đường bộ năm 2024 gồm 6 Chương, 86 Điều, tập trung vào 3 đột phá chiến lược là thể chế chính sách, KCHT, nguồn nhân lực; đồng thời, giải quyết các yêu cầu của thực tiễn với tầm nhìn chiến lược theo hướng thông minh hơn, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đường bộ và tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, cụ thể:

1. Chương I. Quy định chung gồm 7 Điều (từ Điều 1 đến Điều 7). So với Luật GTĐB năm 2008, Luật thay đổi phạm vi điều chỉnh; bổ sung các chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; quy định về cơ sở dữ liệu đường bộ.

2. Chương II. KCHT đường bộ gồm 36 Điều (từ Điều 8 đến Điều 43). So với Luật GTĐB năm 2008, Luật có các điểm mới như sau:

- Bổ sung quy định phân loại đường bộ theo cấp quản lý và phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ theo hướng tăng cường phân quyền, phân cấp quản lý KCHT đường bộ cho chính quyền địa phương để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; quy định nguyên tắc về việc bố trí quỹ đất dành cho KCHT giao thông, tỷ lệ đất dành cho giao thông tại đô thị, trong đó có quy định về tỷ lệ quỹ đất đối với các đô thị có yếu tố đặc thù; làm rõ quy định về phần đất để bảo vệ, bảo trì công trình đường bộ; hành lang an toàn đường bộ; phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ;

- Bổ sung quy định về yêu cầu, vị trí xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo; yêu cầu, trách nhiệm của các chủ thể khi xây dựng, lắp đặt công trình khác trong phạm vi bảo vệ KCHT đường bộ; yêu cầu, trách nhiệm của các chủ thể khi xây dựng, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi bảo vệ KCHT đường bộ;

- Bổ sung quy định về công trình an toàn giao thông; phân định rõ tốc độ thiết kế của đường, tốc độ khai thác trên đường bộ; trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình đường bộ; các trường hợp kết nối giao thông; quy định về trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác, sử dụng và bảo trì KCHT đường bộ;

- Bổ sung quy định trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện; quy định về giao thông thông minh; quy định thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác; quy định về thanh toán điện tử giao thông.

3. Chương III. Đường bộ cao tốc gồm 12 Điều (từ Điều 44 đến Điều 55). Đây là 1 Chương mới và đặc biệt quan trọng quy định cơ chế chính sách đột phá chiến lược về đường cao tốc, tháo gỡ các vướng mắc trong việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách để nâng cấp các tuyến cao tốc trong giai đoạn phân kỳ theo quy mô quy hoạch, tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường cao tốc. So với Luật GTĐB năm 2008, Luật có các điểm mới như sau:

- Bổ sung quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn và ứng dụng khoa học công nghệ trong thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác đường cao tốc; quy định về các chính sách phát triển, đầu tư, xây dựng đường cao tốc; quy định việc mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đối với các dự án đường cao tốc; quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì, bảo vệ KCHT đường cao tốc;

- Bổ sung quy định về tạm dừng khai thác đường cao tốc; trạm dừng nghỉ, điểm dừng, đỗ xe trên đường cao tốc; Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; thông tin trên đường cao tốc…

4. Chương IV. Vận tải đường bộ gồm 25 Điều (từ Điều 56 đến Điều 80). So với Luật GTĐB năm 2008, Luật có các điểm mới như sau:

- Bổ sung các quy định về hoat động vận tải đường bộ, hoạt động vận tải đường bộ trong nước, hoạt động vận tải đường bộ quốc tế; làm rõ hoạt động kinh doanh vận tải và hoạt động vận tải nội bộ để có những điều tiết phù hợp giữa 2 loại hình này, đảm bảo công bằng, minh bạch, bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; sắp xếp lại các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;

- Bổ sung quy định về hoạt động vận chuyển bệnh nhân bằng xe cứu thương; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô; dịch vụ cho thuê phương tiện; dịch vụ cứu hộ giao thông đường bộ; ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô.

5. Chương V. Quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ gồm 3 Điều (từ Điều 81 đến Điều 83). So với Luật GTĐB năm 2008, Luật quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ trên cơ sở phạm vi điều chỉnh.

6. Chương VI. Điều khoản thi hành gồm 3 Điều (từ Điều 84 đến Điều 86). So với Luật GTĐB năm 2008, Luật bổ sung mới 1 điều, sửa đổi, bổ sung Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13; sửa đổi một số nội dung của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Điện lực…; quy định chuyển tiếp để đảm bảo tính khả thi khi Luật được thông qua.

(Còn nữa)


Minh Phượng

(Sở Tư pháp - TH)


Các tin khác


8 xã, phường trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2025

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh đã ký Quyết định số 11- QĐ/BCĐ, ngày 24/1/2025 quyết định về việc phê duyệt địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, thực hiện chuyển hóa trong năm 2025.

Rà soát, đánh giá các vụ việc liên quan đến công tác giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện 

Ngày 7/2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình liên quan đến công tác giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện tập trung đông người và giải pháp ngăn chặn phát sinh các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi: Điểm sáng trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Năm 2024, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kim Bôi đã hoàn thành 75 chỉ tiêu và hoàn thành vượt mức 41 chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, được Viện trưởng VKSND tối cao tặng cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân. Đơn vị được công nhận tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 2 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Tìm người bị hại trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trường THPT Kỳ Sơn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra vụ án hình sự về "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trường THPT Kỳ Sơn thuộc tổ 5, phường Kỳ Sơn, thành phố Hòa Bình theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 58/QĐ-CSKT, ngày 14/10/2024.

327.000 trường hợp bị phạt trong tháng đầu thực hiện Nghị định 168

Cục Cảnh sát giao thông thống kê trong tháng 1 đã xử lý hơn 327.300 trường hợp vi phạm, tước hơn 27.800 giấy phép lái xe, trừ điểm hơn 28.700 giấy phép.

Giao dịch trên không gian mạng - cẩn trọng để không dính “bẫy”

Đầu tháng 1/2025, bà M.T.L, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Lạc Thủy để thực hiện một giao dịch chuyển tiền. Tại đây, các giao dịch viên nhận thấy trong yêu cầu giao dịch của bà có một số điểm bất thường nên đã phối hợp cán bộ Công an huyện kịp thời ngăn chặn được việc khách hàng M.T.L bị mất tiền oan do dính "bẫy” lừa đảo trên không gian mạng (KGM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục