Một nhóm trẻ từ 7-10 tuổi lang thang ngoài đường sử dụng loại dao bấm hù dọa nhau.

Một nhóm trẻ từ 7-10 tuổi lang thang ngoài đường sử dụng loại dao bấm hù dọa nhau.

Chị bán hàng rong lỉnh kỉnh các đồ dùng hàng ngày mở chiếc hộp rồi tiếp thị hai con dao. Nhìn hai con dao với cán được thiết kế hoa văn tinh xảo, lưỡi dao bén ngọt, nhọn, lưỡi thép ánh lên sáng quắc, ai ngồi trong bàn cũng la lớn: "Cất đi!". Chị bán hàng cứ dúi vào tay khách: "Mua đi em! Nhiều người hỏi lắm nên chị mới mang theo bán, chứ hàng này cấm đó!"...

Lưỡi dao bằng thép trắng, bén ngọt, dài được thiết kế tinh xảo nhưng giá chỉ 35 đến 55 ngàn một cây được dân bán hàng rong xách theo "bán kèm" với nhiều loại hàng hóa khác. Thời gian gần đây, nhiều vụ án mạng đau lòng liên tiếp xảy ra trên địa bàn TP HCM bởi những nguyên nhân rất nhỏ nhặt: va quệt, mâu thuẫn, nhìn thấy ghét…, hay những vụ "giải quyết" mâu thuẫn trong học đường. Từ những vụ án mạng đau lòng này, dư luận đặt ra câu hỏi, liệu hung khí bán quá dễ dãi, công khai như thế này đã tạo ra cho các đối tượng một tiền lệ: lận dao thủ thân!

Tấm ván ép diện tích gần 1m2 treo chi chít các mặt hàng thô có thể sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày như ngoáy lỗ tai, hộp quẹt zippo, móc khóa… được "ấn" thẳng vào mặt chúng tôi tại một quán cà phê lề đường (quận 3). Chị bán hàng rong trạc 40 tuổi, khắc khổ, năn nỉ chúng tôi mua giùm một món đồ. Không một ai động tĩnh gì.

Chị bán hàng dò xét nét mặt của từng người trong bàn rồi bất ngờ móc ra hai chiếc hộp giấy, bên trong là hai con dao được xếp lại gọn gàng. "Mua loại này không em! Nhiều người mua để phòng thân rồi đó!". Nhìn hai con dao với cán được thiết kế hoa văn tinh xảo, lưỡi dao bén ngọt, nhọn, lưỡi thép ánh lên sáng quắc, ai ngồi trong bàn cũng la lớn: "Cất đi!". Chị bán hàng cứ dúi vào tay tôi: "Mua đi em! Nhiều người hỏi lắm nên chị mới mang theo bán, chứ hàng này cấm đó!".

"Hàng cấm nhưng khi hỏi có sợ bị bắt không?"- chị bĩu môi: "Sợ thì sợ nhưng ai biết mà bắt! Hôm qua có hai ông dân phòng còn mua hai cây để phòng thân nữa kìa!". "Bao nhiêu một cây?" - chúng tôi hỏi, chị bán hàng thong thả: "Nói để em khỏi trả giá, cây cán vàng 40 ngàn đồng, còn cây cán đỏ 60 ngàn". "Bớt chút đỉnh đi bà chị!". "Nói thiệt, vốn đã 30 ngàn rồi! Thôi bán cho em một cây mở hàng".

Hỏi một số người bán hàng rong, họ cho biết, nhiều lúc không mang theo "hàng" trong người nhưng ai có nhu cầu mua thì đợi 10-15 phút sẽ có ngay. Chị Nguyễn Thị L. (quê Thanh Hóa) cho biết: "Những loại dao này nhỏ gọn lại đẹp mắt nên nhiều học sinh và thanh, thiếu niên ngoài đường hỏi mua. Còn chúng mua sử dụng vào mục đích gì thì tôi không biết, chỉ biết có lời là chúng tôi bán!".

Đúng như lời những người bán hàng rong này, việc sử dụng vào mục đích gì thì "kệ" người mua, cốt sao bán được hàng là được. Một trong những lần đi lấy thông tin, người viết đã chứng kiến cảnh hai thanh niên gây sự đâm nhau dưới chân cầu Sài Gòn. Chiếc dao còn dính máu được một đối tượng vứt lại hiện trường là một con dao bấm cán vàng.

Hay một lần trong một con hẻm trên đường Đoàn Văn Bơ, phường 16, quận 4, một nhóm trẻ khoảng 7 đến 10 tuổi, tay lăm lăm con dao bấm. Thấy người nào chạy xe ngang qua, những đứa trẻ này bấm nút dao bấm kêu "tành tạch" gí vào người làm nhiều người sởn cả da đầu, muốn ngã xe…

Cũng với những con dao bấm nhỏ gọn được bán công khai như thế này, cộng với một chút hiếu thắng, tự cho mình là tất cả nên khi xảy ra mâu thuẫn trong "tình ái con nít", một nhóm thanh thiếu niên ở quận 2 đã dùng dao bấm, gậy gộc tấn công nhóm thanh niên đối phương gây ra cái chết đau lòng cho P.H. (14 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận 2).

Với giá cả rẻ như bèo, lại được bán công khai như thế này thì những loại hung khí như dao nhọn, dao bấm này thật nguy hiểm

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục