Trường hợp Vũ Duy Lợi lúc đầu vào trại không yên tâm cải tạo, bằng tất cả tấm lòng của một người quản giáo, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã thuyết phục phạm nhân Vũ Duy Lợi cải tạo tiến bộ và được giảm án trước thời hạn.

Chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Đình Thanh - Đội phó Đội Quản giáo Phân trại số 1 - Trại giam số 6 đóng trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vào lúc cuối buổi làm việc, anh tranh thủ ghi chép nhật ký sau giờ gặp phạm nhân.

Nguyễn Đình Thanh, năm nay 35 tuổi, quê Hưng Xá, Hưng Nguyên, Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân năm 2002, anh được tổ chức phân công về công tác tại Trại giam số 6 với nhiệm vụ là tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy Phân trại số 1 và làm công tác trinh sát. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi phải nhanh nhẹn trong phán đoán tình huống, cần mẫn trong công việc, vừa kiên quyết nhưng phải mềm dẻo trong cảm hoá giáo dục đối tượng.

Trại giam số 6 là nơi giam giữ phạm nhân phạm đủ loại tội. Nhiều phạm nhân trước khi vào tù từng tham gia ổ nhóm ngoài xã hội, hoặc các đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh. Ngay cả khi vào tù, nhưng một số đối tượng vẫn chưa đoạn tuyệt được với quá khứ tội lỗi, chúng tìm mọi cách chống đối. Cũng có  đối tượng khi vào trại, nhưng vì nhiều lý do nên vẫn còn giấu tội lỗi của mình và đồng bọn đã gây ra, hoặc không tố giác những đồng phạm chưa bị phát hiện… vì thế công tác ở trại không đơn thuần là quản lý con người và thực hiện tốt mọi chế độ chính sách với phạm nhân, mà còn phải luôn chủ động đấu tranh để vừa phục vụ công tác phòng ngừa, vừa phục vụ công tác phòng chống tội phạm.

Những ngày đầu, Đại uý Nguyễn Đình Thanh đã phải đối mặt với khó khăn thử thách. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh đã vận dụng kiến thức học ở trường, cộng thêm đức tính chịu khó, ham học hỏi ở những người đi trước, học hỏi ở các đồng nghiệp để có thêm kiến thức kinh nghiệm vận dụng linh hoạt vào công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bằng tấm lòng chân thành, gần gũi, sâu sát, cảm thông với phạm nhân, trong những năm qua, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã cùng đồng đội giáo dục cảm hóa được rất nhiều phạm nhân, giúp họ an tâm cải tạo, được trở về địa phương sớm hoà nhập vào cộng đồng.

Năm 2006, phạm nhân Ngô Duy Thảo, sinh năm 1977, trú tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội, can tội cố ý gây thương tích, đang thi hành án 60 tháng tù tại Phân trại số 1. Qua công tác trinh sát, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã phát hiện đối tượng này có âm mưu trốn trại, định thuê người có HIV đến nhà một người dân, trú tại Từ Liêm, Hà Nội, để thực hiện hành vi trả thù. Nhưng nhờ sự cảnh giác của anh và đồng đội đã ngăn chặn được ý đồ của Thảo.

Trường hợp Vũ Duy Lợi lúc đầu vào trại không yên tâm cải tạo, bằng tất cả tấm lòng của một người quản giáo, Đại úy Nguyễn Đình Thanh đã thuyết phục phạm nhân Vũ Duy Lợi cải tạo tiến bộ và được giảm án trước thời hạn. Hiện nay, Vũ Duy Lợi đã về quê, thường xuyên viết thư gửi về Ban giám thị, bày tỏ lòng biết ơn chân thành về những ngày cải tạo ở trại.

Nhận xét về Đại úy Nguyễn Đình Thanh, Đại tá Nguyễn Viết Hoàn - Giám thị Trại giam số 6 cho biết: Đồng chí Thanh là một trong những trinh sát có năng lực, sâu sát với phạm nhân, biết vận dụng lý thuyết đi đôi với thực tế. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đại úy Nguyễn Đình Thanh còn là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Với những thành tích đã đạt được, liên tục từ năm 2003 đến năm 2010, Đại úy Nguyễn Đình Thanh được tập thể công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Tháng 7/2010, đồng chí là đại biểu đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2005-2010) của Tổng cục, được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và UBND huyện Thanh Chương

                                                                             Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Hiệu quả tiếp nhận phản ánh xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Liên tiếp trong thời gian gần đây, thông qua tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân trên mạng xã hội bằng hình ảnh, clip, lực lượng công an đã xác minh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hầu hết các vi phạm về TTATGT gây bức xúc trong người dân và xã hội từng bước được xử lý theo quy định.

Tuyên án hàng loạt bị cáo mua bán người dưới 16 tuổi

Ngày 21/5, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án đối với 15 bị cáo trong vụ án mua bán người dưới 16 tuổi, làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan.

Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục