"Trong nghề đi biển thường có từ "bất khả kháng", tức là khi tai nạn đến anh phải gánh chịu. Vì thế, mỗi một thuyền viên khi đối mặt với đại dương, nhất là những khi có bão tố đều phải sẵn sàng đối chọi với khắc nghiệt của thời tiết…". Đó là lời tâm sự của thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn.
Là người may mắn được đi cùng anh em thuyền viên tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực 2 (Danang MRCC) nhiều chuyến tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển, tôi đã chứng kiến sự nguy hiểm và vất vả của những người TKCN trên biển. Quả thực, có ra giữa sóng gió mênh mông của biển cả mới thấu hiểu được nỗi lòng của những người TKCN. Đầu năm mới, tôi quyết định "xông đất" tàu SAR 412 và cùng các anh ôn lại những lần đối mặt với những hiểm nguy giữa đại dương. Hơn 10 năm làm thuyền trưởng, anh Phan Xuân Sơn hiểu rõ và thuộc lòng về vùng biển mình quản lý. Đó là điều cần thiết của một vị thuyền trưởng để khi có sự cố xảy ra trên biển, anh cùng đồng nghiệp dễ dàng tiếp cận mục tiêu, triển khai các biện pháp TKCN nhanh chóng và an toàn. Tôi nhớ một lần đi TKCN với anh em tàu SAR 412. Lúc đó, tàu SAR 412 nhận được thông tin một tàu nước ngoài bị cháy trên vùng biển mình quản lý, thuyền trưởng Sơn tiếp nhận thông tin và báo cáo cấp trên, đồng thời nhanh chóng ra khơi.
Tàu SAR 412 của Danang MRCC là "phao cứu sinh" cho nhiều ngư dân trên vùng biển miền Trung.
Trên đường đi, tàu bị nạn nói toàn tiếng Anh, câu được câu mất; nhưng vì được trau dồi ngoại ngữ thường xuyên nên anh em tàu SAR hiểu rõ nội dung của tàu bị nạn, vừa đi vừa hướng dẫn các biện pháp an toàn. Đến khi tàu SAR 412 ra tới hiện trường, báo cáo về Trung tâm thực hiện công tác chữa cháy cấp cứu người bị thương và tìm kiếm 2 người bị rơi xuống biển.
Lúc này đám cháy mịt mù giữa biển khơi. Các hệ thống phòng cháy chữa cháy trên tàu SAR412 được "bài binh bố trận" và chưa đầy 10 phút đám cháy trên tàu BURNLEY đã được dập tắt. Dập xong đám cháy, ngay lập tức thuyền trưởng Sơn hạ lệnh cho tàu cao tốc xuống biển để tiếp cận với 2 nạn nhân đang đuối sức dưới những cơn sóng dữ. Giữa mênh mông biển cả nhưng những động tác và cách cứu nạn mà Danang MRCC làm trở nên nhanh gọn, chuyên nghiệp hơn bao giờ hết. "Nếu không nhanh chóng tiếp cận thì nạn nhân có thể sẽ chết giữa biển khơi", thuyền trưởng Sơn nói.
Có những trường hợp gặp nạn trong lúc biển động, có bão; sóng to gió lớn, công tác TKCN cực kỳ khó khăn. Anh Sơn cho biết, anh vẫn còn nhớ như in trường hợp TKCN tàu cá ngư dân Bình Định do ông Trương Đời làm thuyền trưởng hỏng máy, trôi dạt trên biển vào lúc gió mùa đông bắc tràn về. Lúc này sóng to, gió lớn. Nếu không tiếp cận kịp thời thì tàu cá có thể gặp bão và hơn 10 người trên tàu có nguy cơ bị sóng đánh chìm giữa đại dương. Thoát chết một cách diệu kỳ nhờ anh em tàu SAR giải cứu, thuyền trưởng Trương Đời và hơn 10 ngư dân xem tàu SAR 412 là ân nhân. Còn anh em tàu SAR thì luôn tâm niệm, việc đưa những ngư dân bị nạn trên biển vào đất liền an toàn là trách nhiệm và là lương tâm của mỗi thuyền viên.
Các thủy thủ tàu SAR412 trong một lần cấp cứu nạn nhân giữa biển. |
Mỗi lần cứu được một tàu bị nạn vào bờ an toàn là mỗi lần anh em tăng thêm niềm vui. "Trong nghề đi biển thường có từ "bất khả kháng", tức là khi tai nạn đến anh phải gánh chịu. Anh chỉ làm sao để giảm thiểu thiệt hại chứ không thể tránh được. Sức mạnh của thiên nhiên trên biển rất hung dữ, nó khác với đất liền. Vì thế, mỗi một thuyền viên khi đối mặt với đại dương, nhất là những khi có bão tố đều phải chuẩn bị cho mình tâm lý vững vàng và sẵn sàng đối chọi với khắc nghiệt của thời tiết…", anh Sơn tâm sự.
Mùa này, biển lặng và "êm". Tàu thuyền của ngư dân ra khơi đánh cá thuận lợi và hứa hẹn nhiều khoang đầy ắp cá. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của những người TKCN thì tàu ngư dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là nên "né" những tàu lớn đi qua, đề phòng cháy nổ, cắt cử người canh gác nhất là vào ban đêm… Đặc biệt khi có sự cố xảy ra cần nhanh chóng báo cho lực lượng TKCN để được giúp đỡ
Theo Báo CAND
(HBĐT)- Những ngày đầu xuân mới, thông tin phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh bắt giữ thành công đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm nhanh chóng được lan truyền. Đáng chú ý, đối tượng lần này có nhiều tiền án, tiền sự, khét tiếng trong giới giang hồ đất cảng Hải Phòng. Trong khi lẩn trốn, hắn thường xuyên có khẩu súng K59, lắp sẵn đạn bên người.
(HBĐT)- Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác giai đoạn 2006 - 2010 của Thanh tra huyện Lương Sơn có nhiều tiến bộ. Trong năm qua, Thanh tra huyện đã thực hiện 15 cuộc thanh tra KT-XH, trong đó có 6 cuộc thanh tra công trình xây dựng, 7 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật KN-TC, 2 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng.
(HBĐT) - Đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự (THADS), trong năm qua, Chi cục THADS thành phố Hoà Bình đã tập trung tổ chức thực hiện công tác thi hành án đạt hiệu quả. Chi cục đã thụ lý 905 việc, trong đó có 789 việc có điều kiện thi hành, 97 việc chưa có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 730 việc, đạt 99%. Tổng giá trị thi hành trên 12,1 tỉ đồng, có điều kiện thi hành trên 4,9 tỉ đồng, giá trị thực thu trên 4,1 tỉ đồng, đạt 82%.
Sau đúng 10 ngày điều tra, kể từ lúc nhận được tin dữ về vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hưng Yên mới có phút thở phào nhẹ nhõm khi cả hai đối tượng trong vụ án đã công nhận hành vi giết người và bắt đầu khai báo.
Trong thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45), Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 4 vụ giả danh cán bộ tình báo để hoạt động phạm tội. Điều đáng nói là các đối tượng này đều có trong tay tấm thẻ hội viên "Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến - Khối tình báo- B58" (sau đây gọi tắt là "thẻ hội viên B58") do chính chủ nhiệm khối tình báo B58 cấp...
Có thể thấy, những vụ sập hầm trong thời gian vừa qua trên một số địa bàn huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam đã gây hậu quả nghiêm trọng hầu hết do sự chủ quan, thiếu ý thức trong công tác phòng và bảo hộ lao động. Vì lợi nhuận bản thân, những chủ “vàng tặc” bằng mọi cách ra sức bóc lột, đẩy người lao động vào tình trạng nguy hiểm cận kề cái chết bất cứ lúc nào.