Hiện trường một vụ TNGT do xe container gây ra.
Nghề lái xe container là nghề vô cùng nguy hiểm bởi chỉ sơ sểnh một chút là gây họa cho người và chính bản thân, nhẹ thì đầu xe cũng bẹp dúm, cả tài lẫn phương tiện "nằm nghiêng" trên mặt đường, nặng là lao xe xuống vực. Hơn nữa, người lái xe còn luôn phải đề phòng bị cướp hàng. Chính vì cần sự "tỉnh táo", nên thứ được các "tài công" tìm đến chính là ma túy.
Hải Phòng hiện có 1.000 hãng kinh doanh vận tải, với khoảng 5.600 đầu xe container và trên 7.000 lái xe. Đây là địa phương có số lượng xe container lớn thứ 2 cả nước (sau TP Hồ Chí Minh). Bên cạnh vai trò quan trọng vận chuyển hàng hóa, xe container hiện là phương tiện gây ra nhiều vụ TNGT kinh hoàng. Đương nhiên, xe không có tội. Tội chính ở đây là những "ông tài" không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, sa vào tệ nạn xã hội…
"Bạn" của ma túy, rượu và thiếu ngủ
"Tài công", đó là tên gọi quen thuộc dành cho cánh lái xe container ở thành phố Cảng Hải Phòng. Cũng rất lạ, "tài công" chẳng mấy ai to béo, mập mạp. Thường thì nhỏ thó, mặt mũi gầy quắt lại, mắt lúc nào cũng lơ mơ, đờ đẫn như mất ngủ. Ấy thế nhưng, mỗi khi leo lên ca-bin của những chiếc xe "khủng" ầm ầm lao trên đường, họ thực sự là nỗi khiếp đảm của bao người dân khi tham gia giao thông. Đã có vô số những vụ tai nạn thương tâm do những chiếc xe "hung thần" này gây ra, trong đó, phần lớn là lỗi của lái xe.
Có lẽ cũng vì thế mà thế giới của "tài công" được người ta coi như một thế giới khá riêng biệt. Cánh lái xe container được coi là "bản lĩnh" hơn những người lái xe khác do suốt ngày ngồi trên buồng lái, đối mặt với nhiều hiểm nguy nên họ tự trang bị cho mình những "vũ khí" để dễ bề đối mặt.
Anh Phạm Văn Hòa, 46 tuổi, trú tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, một trong số lái xe tải có kinh nghiệm gần 25 năm, cho biết, có khá nhiều lái xe container ở Hải Phòng hiện đang vướng vào 1 trong 3 thứ hoặc cả 3, đó là: rượu, ma túy và thiếu ngủ, trong đó, thiếu ngủ vẫn là "căn bệnh" trầm kha khó chữa nhất. Tất cả cũng chỉ vì mưu sinh.
Anh Hòa tâm sự, nghề lái xe container là nghề vô cùng nguy hiểm bởi chỉ sơ sểnh một chút là gây họa cho người và chính bản thân, nhẹ thì đầu xe cũng bẹp dúm, cả tài lẫn phương tiện "nằm nghiêng" trên mặt đường, nặng là lao xe xuống vực. Hơn nữa, người lái xe còn luôn phải đề phòng bị cướp hàng. Chính vì cần sự "tỉnh táo", nên thứ được các "tài công" tìm đến chính là ma túy. Khi "tài công" bập vào ma túy, hầu hết các chủ xe đều biết, nhưng cũng phải nhắm mắt làm ngơ vì hiện nay vẫn còn quá thiếu lái xe.
Thỉnh thoảng trên xe tuyến Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại, người đi đường sẽ dễ dàng nhìn thấy bên cạnh chiếc xe dừng ở ven QL5 cảnh 2, 3 người túm tụm lại dưới ánh đèn gầm tiêm chích. Mỗi lần xe chạy "lảo đảo" trên đường, chắc chắn đó là các tài xế đang đói thuốc. Nhìn thấy xe này thì hãy tránh thật xa nếu muốn bảo toàn tính mạng.
Một thứ nữa mà giới "tài công" cũng thường tìm đến là rượu. Một tài xế (xin được giấu tên) hiện đã giải nghệ ở đường Lê Thánh Tông thú thực, mỗi lần đi xa, cánh lái xe thường gặp nhau cà kê trong quán rượu và rượu được họ coi là thứ có thể "liên kết" anh em lại với nhau, chia sẻ các thông tin trong lộ trình. Bản thân tài xế này đã phải "bóc lịch" mất vài năm trong trại vì lái xe tông chết người trên đường Lê Thánh Tông trong tình trạng nồng nặc hơi men…
Tuy nhiên, điều cánh "tài công" sợ nhất là tình trạng thiếu ngủ. Việc thiếu ngủ trở thành thường xuyên khi các chủ hàng yêu cầu giải phóng hàng nhanh. "Tài công" Nguyễn Văn Thắng (trú tại đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng) cho hay, hàng ngày, nhiều đồng nghiệp của anh đã phải liên tục quay vòng để tăng thu nhập. Mà lộ trình không hề ngắn. Từ Cảng Chùa Vẽ đi Móng Cái, quãng đường dài 300km đi về chưa được nghỉ ngơi, sáng hôm sau, lại đi tiếp… Tóm lại, cả ngày lẫn đêm, thời gian ngủ rất ngắn, nên nhiều lúc họ bị "ngủ gật" trong khi đang điều khiển xe.
Có trường hợp tài buồn ngủ quá để xe "đánh võng" nên "xơi" luôn cả mảng hàng rào chắn trên đường, húc đổ cả nhà dân 2 bên quốc lộ. Lý giải nguyên nhân vì sao không thể dẹp được tình trạng này, Thắng cho biết, phát hiện tài xế uống rượu, "chơi" ma túy thì dễ, nhưng thiếu ngủ chỉ có người lái xe mới "biết" được. Do đó, kiểm soát thì vẫn cứ kiểm soát, nhưng tai nạn do xe container gây ra vẫn không hề giảm.
Tiếp tục nâng cao đạo đức
Chuyện xe container phóng nhanh, vượt ẩu thậm chí vượt đèn đỏ rồi gây tai nạn... đang được xem là chuyện thường ngày trên các cung đường Hải Phòng. Càng về đêm, tốc độ xe contener trên các trục đường nội thành cho phép lưu thông càng lớn. Ngay tại khu vực nội thành Hải Phòng, những chiếc xe này thường chạy với vận tốc 80 - 100km/giờ trên các trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Qua phân tích các vụ tai nạn liên quan đến xe contaniner trên địa bàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP Hải Phòng cho rằng, bên cạnh các nguyên nhân khách quan như: phương tiện giao thông tăng nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu còn có nguyên nhân chủ quan là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người lái xe. Nhiều lái xe không tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông, vi phạm các lỗi: chạy quá tốc độ quy định, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường, làn đường. Nhiều lái xe container hàng ngày, hàng giờ vẫn xoay quanh cái vòng luẩn quẩn: trước áp lực công việc, họ sử dụng ma túy cho "tỉnh táo". Để có tiền sử dụng ma túy và các nhu cầu khác, phải liên tục lái xe trên đường. Chính cái vòng "kim cô" đó khiến không ít lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện vì quá mệt, "phê" ma túy đã gây họa.
Để thực hiện mục tiêu kiềm chế TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan đến xe container, đã tới lúc các cơ quan chức năng cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe; chú trọng khâu kiểm tra hồ sơ các đối tượng có nhu cầu cấp giấy phép lái xe ôtô hạng FC như: độ tuổi, sức khỏe, trình độ chuyên môn, thời gian đào tạo…, bảo đảm lái xe khi được cấp giấy phép lái xe có khả năng sử dụng thành thạo phương tiện theo hạng được cấp. Doanh nghiệp Vận tải cần bố trí lịch trình hoạt động của lái xe phù hợp với sức khỏe từng người, thường xuyên chú trọng giáo dục, quản lý anh em nêu cao tinh thần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để tránh xảy ra tai nạn. Đội ngũ lái xe cũng cần nâng cao trách nhiệm đạo đức, từng bước tiến tới bỏ rượu, ma túy, sinh hoạt điều độ để bảo đảm sức khỏe khi làm nhiệm vụ
Theo CAND
(HBĐT) - Theo thống kê của lực lượng chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2011 toàn tỉnh đã xảy ra 289 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 86 vụ so với cùng kỳ năm 2010. Làm 10 người chết, 56 người bị thương, số tài sản bị thiệt hại trị giá gần 5 tỷ đồng.
Trước tình trạng “làm xiếc” với giá gửi xe, đầu tháng 6 vừa qua, GĐ Sở Y tế Hà Nội đã kiểm điểm GĐ các bệnh viện Hà Đông, Thanh Nhàn, Phụ sản… Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình trạng "móc túi" người nhà, bệnh nhân vẫn không thay đổi ở các bãi xe.
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí Bộ Công an; lãnh đạo đại diện các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an.
Để xây dựng hình ảnh lực lượng Cảnh sát không chỉ vững mạnh trong công tác chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã nghiêm túc thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ".
Bộ Công an đang phối hợp Công an Bình Dương khẩn trương điều tra vụ án truy sát "hiệp sĩ" Nguyễn Tăng Tiên, trong đó liên quan đến các hoạt động băng nhóm tội phạm ở Bình Dương.
(HBĐT) - Từ ngày 27 – 30/6, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) phối hợp với xã Mường Chiềng, Tân Pheo (Đà Bắc) tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho trên 300 đối tượng là người nghèo, người có công, người già, trẻ em, người dân tộc thiểu số tại 2 xã.